Gần 27.840 tỷ đồng đầu tư cao tốc Nha Trang - Phan Thiết
Ban quản lý dự án 6 vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải phê duyệt Đề xuất dự án đầu tư xây dựng đường ô tô cao tốc Bắc Nam đoạn Nha Trang – Phan Thiết theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư gần 27.840 tỷ đồng.
Mục tiêu của dự án nhằm giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa, rút ngắn thời gian đi lại từ các địa phương tới các khu vực tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận để từng bước hoàn chỉnh quy hoạch đồng bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông từ Hà Nội – Cần Thơ.
Theo đó, đường cao tốc Nha Trang – Phan Thiết có chiều dài 235km điểm đầu xã Diên Thọ (Diên Khánh – Khánh Hòa), điểm cuối km235 giao với Quốc lộ 1A đi Bà Bàu, cũng là điểm cuối dự án đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết (xã Hàm Kiệm, Hàm Thuận Nam, Bình Thuận).
Tuyến được thiết kế với quy mô 6 làn xe, trong đó giai đoạn I xây dựng 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 100 km/h, riêng các đoạn qua hầm đạt 80 km/h. Ngoài 94 cầu có tổng chiều dài 12 km, trên tuyến còn có 4 hầm đường bộ, trong đó hầm lớn nhất là Núi Vung dài 1,7 km.
Dự án có tổng mức đầu tư là 27.837 tỷ đồng này được chia làm 2 hợp phần, trong đó hợp phần 1 đoạn từ Km53+400 – Km 142 + 5000 được đầu tư bằng vốn ODA có tổng mức đầu tư 9.279 tỷ đồng; hợp phần II đoạn từ Km0 – Km53+400 và đoạn Km142 +500 đến Km235 có tổng mức đầu tư 16.147 tỷ đồng sẽ đầu tư theo hình thức BOT. Đối với hợp phần BOT, nhà đầu tư sẽ thu phí hoàn vốn trong vòng 21 năm với mức phí khởi điểm là 1.500 đồng/km, sau mỗi 3 năm, tăng phí 1 lần mỗi lần là 12%.
Công trình dự kiến khởi công vào quý III/2017 và hoàn thành sau 3 năm xây dựng.
Trước đó vào đầu năm 2015, Ban Quản lý dự án 6 cũng trình Bộ GTVT xin phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc Nam đoạn Nha Trang (Khánh Hòa) – Phan Thiết (Bình Thuận) có 4 làn xe theo hình thức huy động các nguồn vốn của các nhà đầu tư, ngân sách Nhà nước, vốn ODA…
Cùng đó, Ban Quản lý dự án 6 đưa ra 3 phương án đầu tư: Phương án 1: từ km0-km235 dài 235km, kinh phí 47.558 tỉ đồng. Tuy nhiên, đơn vị lập dự án cũng nhìn nhận phương án này có chi phí đầu tư lớn, khó khăn trong việc huy động vốn ở thời điểm này.
Phương án 2 bắt đầu ở km6+647-km235 dài 228km với tổng mức đầu tư 46.330 tỉ đồng nhằm đảm bảo tính kết nối tốt với mạng lưới giao thông quốc gia, kết nối TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam với thành phố Nha Trang, nâng cao hiệu quả đầu tư đồng thời sớm hoàn thiện đường cao tốc Bắc Nam phía Đông theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Phương án 3 tại km3+400-km235 có chiều dài 183km với số vốn 39.937 tỉ đồng. Phương án này có vốn đầu tư không lớn, phù hợp với sự phân kỳ theo đoạn tuy nhiên lại khó hoàn thành sớm mạng lưới đường cao tốc Bắc-Nam theo quy hoạch.
Nguồn Diễn đàn doanh nghiệp