Gần 2.000 tỷ đồng đầu tư xây dựng nhà ga hành khách Cam Ranh
Liên danh nhà đầu tư Công ty cổ phần Việt Xuân Mới và Công ty cổ phần tập đoàn Đức Bình vừa đề xuất lên Bộ Giao thông Vận tải phương án đầu tư dự án xây dựng nhà ga hành khách quốc tế cảng hàng không quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa) theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).
Theo báo cáo của phía đề xuất đầu tư dự án, nhà ga hành khách hiện tại của cảng hàng không quốc tế Cam Ranh có diện tích 13.995m2 với công suất phục vụ 1,6 triệu lượt khách/năm, tương đương 800 hành khách vào giờ cao điểm (600 khách quốc nội và 200 khách quốc tế).
Trong những năm qua, tốc độ tăng trưởng hành khách thông qua cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đã liên tục tăng cao. Năm 2013 đạt hơn 1,5 triệu lượt khách và sản lượng hành khách đã quá tải từ đầu năm 2014.
Bên cạnh đó, khu vực phòng chờ hiện tại của cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đang bị quá tải, trong khi thời gian cần thiết để đầu tư xây dựng một nhà ga hành khách mới từ 2-3 năm.
“Do đó, việc xây dựng một nhà ga hành khách quốc tế riêng biệt tại cảng hàng không quốc tế Cam Ranh là việc làm cần thiết và cấp bách, giúp tạo thành 2 nhà ga, tách biệt quy trình khai thác ga quốc tế và quốc nội, đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai,” bà Nguyễn Thị Quyên, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Việt Xuân Mới, đại diện liên danh đánh giá.
Về phương án huy động vốn, liên danh nhà đầu tư cũng đưa ra 2 phương án gồm huy động nguồn vốn khu vực tư nhân trong nước theo hình thức BOT và thành lập doanh nghiệp dự án. hoặc thành lập Công ty cổ phần trong đó có sự tham gia góp vốn của Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV).
Ngoài ra, nhà đầu tư kiến nghị doanh nghiệp BOT đầu tư và quản lý khai thác, cung cấp các dịch vụ hành không và phi hành không trong phạm vi nhà ga quốc tế và sân đỗ ôtô trong thời hạn theo hợp đồng dự án. Nhà ga hành khách trong nước và các khu vực, dịch vụ hành không và phi hành không còn lại sẽ do ACV quản lý và khai thác.
Dự án có khái toán tổng mức đầu tư gần 1.980 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay) với thời gian hoàn vốn khoảng 21 năm.
“Việc huy động được nguồn vốn đầu tư từ khu vực tư nhân sẽ đẩy nhanh việc thực hiện dự án đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng và chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, góp phần đem lại hiệu quả tích cực về mặt kinh tế-xã hội cho tỉnh Khánh Hòa đồng thời góp phần thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc phòng, đảm bảo trật tự an toàn xã hội,” bà Nguyễn Thị Quyên cho hay.
Nếu được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận, liên danh nhà đầu tư sẽ chuẩn bị lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, lựa chọn nhà đầu tư từ năm 2015-2016 và thi công, hoàn thành nghiệm thu đưa vào khai thác năm 2016-2018.
Nguồn Vietnam+