Đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng bị đội giá 20.000 tỷ đồng
Theo Bộ Xây dựng, tổng mức đầu tư điều chỉnh của Dự án này là phù hợp với quy định và yêu cầu thực tế của dự án.
Nguyên nhân của việc điều chỉnh này, theo chủ đầu tư - Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam, tổng mức đầu tư dự án được lập năm 2007.
Tuy nhiên, cho đến nay do có sự thay đổi cơ bản về thiết kế cơ sở so với thiết kế ban đầu, dẫn tới khối lượng một số hạng mục chính thay đổi đáng kể.
Mặt khác, giá vật liệu xây dựng có biến động lớn. Cụ thể, giá giá nhựa đường tăng 113%, giá xi măng tăng gần 50%. Ngoài ra, chính sách đền bù giải phóng mặt bằng đối với đất nông nghiệp tăng đến 5 lần, lãi vay tăng khoảng 50%...
Với việc thay đổi thiết kế, giá cả nêu trên, chủ đầu tư đã thuê tư vấn lập tổng mức đầu tư điều chỉnh. Theo đó, Tổng mức đầu tư Dự án điều chỉnh là trên 45.000 tỷ đồng, tăng hơn so với tổng mức đầu tư đã được duyệt trên 20.000 tỷ đồng.
Trước đó, Thủ tướng cho phép điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án trong trường hợp có thay đổi đột biến về giá cả, nguyên vật liệu, chế độ chính sách và do các nguyên nhân khách quan làm chi phí lớn hơn tổng mức đầu tư được duyệt.
Nguồn Pháp luật TPHCM