Dự án đường Hồ Chí Minh thiếu vốn trầm trọng
Ngoài ra, các dự án được phép triển khai để hoàn thành trước năm 2015 cũng thi công cầm chừng do thiếu vốn. Vốn đầu tư cho giai đoạn 2 đường Hồ Chí Minh còn thiếu khoảng 22.766 tỷ đồng vốn Trái phiếu Chính phủ. 25 dự án thành phần đang triển khai cũng thiếu vốn hoặc chưa được bố trí vốn.
Theo Ủy ban, việc tạm dừng, giãn tiến độ triển khai các dự án thành phần sẽ làm tăng kinh phí đầu tư xây dựng khi triển khai trở lại. Chưa kể nhiều dự án thi công dở đang xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng về mặt kỹ thuật của dự án cũng như ảnh hưởng đến đời sống của người dân vùng dự án, đặc biệt các dự án khu vực Tây Nguyên phần lớn là cải tạo, nâng cấp đường cũ vừa khai thác vừa thi công.
Bởi vậy, cơ quan giám sát cho rằng, do nguồn vốn đầu tư thiếu, Chính phủ cần đánh giá mức độ thiệt hại kinh tế của việc tạm dừng, giãn tiến độ dự án và báo cáo với Quốc hội.
Không chỉ đề nghị Chính phủ chính thức trình Quốc hội về phương án điều chỉnh tiến độ, tính chất, cơ chế tổ chức thực hiện dự án, Ủy ban cũng kiến nghị Quốc hội ra nghị quyết đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết số 38/2004/QH11 về dự án đường Hồ Chí Minh. Xem xét quyết định đối với đề nghị của Chính phủ về việc giãn tiến độ thực hiện dự án xây dựng tuyến đường này.
Báo cáo giám sát cũng nêu kiến nghị Quốc hội xem xét quyết định việc phân bổ vốn hàng năm cho các công trình quan trọng quốc gia do Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư để đảm bảo tiến độ và yêu cầu đặt ra. Cân đối phân bổ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cho một số dự án thành phần quan trọng thuộc dự án đường Hồ Chí Minh cần tập trung đầu tư và hoàn thành sớm.
Nguồn VnEconomy