Thứ Sáu | 10/05/2013 15:50

Dragon Capital: Một vài phân khúc của bất động sản đã chạm đáy

Trong báo cáo mới ra, Dragon Capital cho rằng, một vài phân khúc của thị trường bất động sản Việt Nam đã chạm đáy, nhưng cả thị trường thì có lẽ chưa.
Theo báo cáo này, nhận định về thị trường bất động sản của Việt Nam, Dragon Capital cho rằng, nếu những gì đang diễn ra ở Việt Nam là tương tự như ở Thái Lan và Malaysia hồi sau năm 1997, thì sẽ phải mất vài năm thực hiện quá trình giảm nợ để cho phép bất động sản thoát đáy.

“Cho đến nay, chúng tôi vẫn chưa nhận thấy những dấu hiệu giảm nợ và hàng tồn kho mạnh trên thị trường bất động sản Việt Nam”, báo cáo viết.

Tuy nhiên, bản báo cáo nhận định, đã có sự khởi sắc trong một số phân khúc trên thị trường bất động sản. Trong 2-3 tháng qua, đã có 4 giao dịch lớn về văn phòng/khách sạn diễn ra ở TPHCM với mức giá tốt.

Ngoài ra, một số dự án nhà ở tốt cũng đã bắt đầu chứng kiến tốc độ bán hàng nhanh hơn và giá cả ổn định trở lại, cho dù 6-9 tháng trước, giá vẫn giảm mà khách mua không có.

Theo Dragon Capital, có hai phân khúc của thị trường bất động sản có thể đã gần chạm đáy. Đó là, thứ nhất, những dự án văn phòng chất lượng tốt ở vị trí đắc địa, và thứ hai, các dự án nhà ở có vị trí tốt do các chủ đầu tư có uy tín xây dựng.

Bên cạnh đó, các báo cáo của các ngân hàng thương mại trong quý I cho thấy tình hình hoạt động không có sự sa sút thêm. Với sự liên hệ chặt chẽ của hai lĩnh vực ngân hàng và bất động sản, đây có thể được xem là một tín hiệu để hy vọng rằng, thị trường bất động sản đang dần hình thành một mức đáy.
Liên quan đến thị trường chứng khoán, Dragon Capital cho rằng, đến cuối tháng 4, hầu hết dòng vốn nóng từ trong nước đã rút khỏi thị trường và thanh khoản theo đó sụt giảm.

Theo báo cáo của Dragon Capital, khối lượng mua ròng của khối ngoại đã giảm từ mức 50 triệu USD trong tháng 3 xuống còn 16 triệu USD trong tháng 4.

“Rất có thể, một phần của dòng tiền này được rút khỏi thị trường để tranh thủ đợt giảm giá mạnh của vàng”, Dragon Capital nhận định.

Nguồn Vneconomy


Sự kiện