Theo CBRE, diện tích đất sẵn sàng cho thuê ở miền Bắc và miền Nam trong nửa cuối năm 2023 ước tính lần lượt là 500 - 600 hecta và 3.000 hecta. Hình ảnh minh họa: KD.

 
Nhật Anh Thứ Ba | 10/10/2023 14:30

Diện tích cho thuê của các khu công nghiệp đạt 56% kế hoạch năm 2023

Vốn FDI giải ngân trong 3 quý đầu năm đạt 15,9 tỉ USD (tăng 3,1% so với cùng kỳ), là mức tăng cao nhất trong 5 năm trở lại đây.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, diện tích cho thuê của các khu công nghiệp Việt Nam đạt 620 hecta trong 9 tháng đầu năm 2023 (đạt 56% kế hoạch năm 2023). 

Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư SSI Research cho biết họ kỳ vọng vốn FDI giải ngân sẽ tăng trưởng tốt hơn trong năm 2024, tập trung vào doanh nghiệp sản xuất (như các doanh nghiệp liên quan đến chất bán dẫn) và năng lượng tái tạo. 

 

SSI Research cho rằng các hợp đồng đã ký MOU (biên bản ghi nhớ) trong nửa cuối năm 2023 sẽ được ghi nhận vào năm 2024. Nhu cầu thuê khu công nghiệp ở miền Bắc tăng trưởng tích cực, do xu hướng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam, chủ yếu trong ngành điện tử và bán dẫn. 

Các khu công nghiệp ở miền Nam sẽ phục hồi từ mức thấp trong năm 2023, chủ yếu doanh nghiệp trong ngành xuất khẩu, logistics, sản xuất thực phẩm & đồ uống. 

“Chúng tôi dự báo diện tích cho thuê khu công nghiệp sẽ tăng 20-25% so với cùng kỳ trong năm 2024”, SSI Research dự báo. Cũng theo tổ chức này, trong bối cảnh nhu cầu tăng cao, nguồn cung đất khu công nghiệp sẵn sàng cho thuê còn hạn chế. Theo CBRE, diện tích đất sẵn sàng cho thuê ở miền Bắc và miền Nam trong nửa cuối năm 2023 ước tính lần lượt là 500-600 hecta và 3.000 hecta. Theo đó, các thủ tục pháp lý vẫn còn chậm trễ và khó khăn trong việc đền bù giải phóng mặt bằng dẫn đến nguồn cung các khu công nghiệp mới hạn chế, điều này càng thấy tầm quan trọng của các khu công nghiệp hiện tại. Giá thuê trung bình dự kiến tăng 5% so với cùng kỳ trong năm 2024. 

 

Góc nhìn về giá thuê, Công ty Chứng khoán VNDirect cho rằng giá thuê ở cả miền Bắc và miền Nam sẽ tiếp tục có xu hướng tăng trong những năm tới nhờ nhu cầu đất khu công nghiệp cao khi hoạt động sản xuất kinh doanh có dấu hiệu phục hồi sẽ thu hút dòng vốn FDI đổ về.

Còn theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco Research), 2 động lực chính đối với các doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp là pháp lý và đẩy mạnh đầu tư công. 

Theo Agriseco Research, các chính sách đã và dự kiến ban hành kỳ vọng sẽ giảm thiểu thời gian, quy trình thủ tục cho doanh nghiệp đầu tư khu công nghiệp cũng như thúc đẩy nguồn cung trong dài hạn. Bên cạnh đó, việc phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân cũng là tiền đề cho phát triển khu công nghiệp bền vững. Kỳ vọng chính sách thuế tối thiểu toàn cầu được thông qua và ban hành kịp thời sẽ giúp dòng vốn FDI vào Việt Nam duy trì tích cực trong dài hạn.

Đầu tư công cũng là 1 trong 2 trợ lực chính khi nhóm bất động sản khu công nghiệp được đánh giá sẽ được hưởng lợi gián tiếp khi các dự án đầu tư công được hoàn thiện giúp thúc đẩy tính liên kết bền vững giữa các vùng. Khi cơ sở hạ tầng phát triển sẽ thu hút thêm vốn đầu tư vào các tỉnh thành, nhu cầu thuê đất khu công nghiệp sẽ tăng theo. 

Có thể bạn quan tâm 

Vốn ngoại vẫn “đổ” vào bất động sản