Thứ Hai | 27/08/2012 10:11

Di dời 14 Bộ lên khu Tây Hồ Tây

Theo Bộ Xây dựng, khu vực được quy hoạch để di dời trụ sở các bộ tại khu Tây Hồ Tây có diện tích khoảng 27 ha.
Liên quan đến kế hoạch di dời các bộ, ngành Trung ương ra khỏi khu vực nội đô, ngày 23/8, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị bàn về phương án di dời. Theo đó, sẽ có 14 trụ sở của các bộ (trong tổng số 28 bộ, ngành được xem xét di dời) được chuyển về khu vực Tây Hồ Tây.

Theo Bộ Xây dựng, khu vực được quy hoạch để di dời trụ sở các bộ tại khu Tây Hồ Tây có diện tích khoảng 27 ha. Như vậy, diện tích trung bình mỗi Bộ được sử dụng khoảng 1,5 ha, nằm dọc theo trục đường trung tâm của khu đô thị.

Đại diện Bộ Xây dựng cho biết, việc quy hoạch khu đô thị Tây Hồ Tây sẽ được trình Thủ tướng về cơ chế đầu tư, nguồn tài chính cho xây dựng thông qua việc bán trụ sở cũ. Đồng thời, một Ban quản lý dự án thuộc UBND thành phố Hà Nội hoặc Bộ Xây dựng sẽ được thành lập để đảm nhiệm việc xây dựng các trụ sở.

Bên cạnh đó, theo dự thảo quy hoạch, trụ sở mới cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương của các đoàn thể tại Thủ đô Hà Nội dự kiến sẽ được di dời sang khu vực Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia tại xã Mễ Trì có quy mô khoảng 30 - 50 ha.

Theo dự thảo quy hoạch, vị trí của hai khu vực được di dời tới này có ưu điểm nằm trên tuyến đường giao thông thuận tiện gồm đường vành đai 3, các tuyến đường sắt đô thị, tuyến đường giao thông huyết mạch chung của Thủ đô. Trong bản đồ quy hoạch chung Thủ đô, hai khu vực này nằm kết nối trong tuyến trục không gian cảnh quan văn hóa từ phía Cổ Loa sang phía bán đảo Tây Hồ và kết nối sang các khu vực phía Tây Thủ đô.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc cho biết, sau khi các cơ quan bộ, ngành được di dời khỏi khu vực nội đô thành phố, sẽ có quỹ “đất vàng” khoảng gần 60 ha, bao gồm 3,48 ha quỹ đất các cơ quan đã di dời, 16,35 ha quỹ đất các cơ quan thuộc diện đề xuất di dời và gần 31 ha các cơ quan được xem xét di dời trong giai đoạn sau.

Các khu đất sau khi di dời về địa điểm mới sẽ được bố trí chức năng sử dụng đất phù hợp quy hoạch chung xây dựng Thủ đô (kèm quy định quản lý), quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết được duyệt. Ưu tiên đáp ứng nhu cầu hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật thiết yếu của khu vực, bố trí chức năng công cộng, tiện ích phục vụ đô thị.

Nguồn ĐTCK/Vneconomy


Sự kiện