Thứ Năm | 04/09/2014 16:57

Đề xuất phân kỳ đầu tư dự án cao tốc gần 25.000 tỷ đồng

Thứ trưởng Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư dự án đường bộ cao tốc đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận.
Trên cơ sở nghiên cứu, cập nhật dự án đầu tư đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận với tiêu chuẩn đường cao tốc bốn làn xe cơ giới và hai làn dừng khẩn cấp (GPMB theo quy hoạch, quy mô 6 làn xe), tổng mức đầu tư chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng khoảng 24.600 tỷ đồng.

Do kinh phí đầu tư lớn nên khả năng đầu tư toàn bộ theo hình thức hợp đồng BOT là không khả thi. Để dự án đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội khu vực, nhu cầu giao thông, giảm kinh phí đầu tư, tăng mức hấp dẫn của dự án đồng thời có thêm quỹ thời gian để tiếp tục kêu gọi nguồn ODA/OCR, Bộ GTVT đề xuất phương án phân kỳ đầu tư.

Trước đây, dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được giao cho Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam làm chủ đầu tư. Sau 2 năm không huy động được vốn nên đơn vị này xin trả lại dự án. Sau đó, dự án được giao cho Cửu Long CIPM làm chủ đầu tư.

Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là một phần của tuyến đường cao tốc TPHCM-Cần Thơ (gồm 3 đoạn TPHCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ) có mục tiêu rút ngắn khoảng cách và thời gian lưu thông giữa trung tâm kinh tế TPHCM với vùng ĐBSCL.

Trong đó, đoạn cao tốc TPHCM – Trung Lương dài 40 km đã được đưa vào sử dụng từ tháng 2-2010, hai đoạn còn lại đang chuẩn bị để xây dựng.

Nguồn Báo Giao thông Vận tải


Sự kiện