Đề xuất phân kỳ đầu tư dự án cao tốc gần 25.000 tỷ đồng
Do kinh phí đầu tư lớn nên khả năng đầu tư toàn bộ theo hình thức hợp đồng BOT là không khả thi. Để dự án đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội khu vực, nhu cầu giao thông, giảm kinh phí đầu tư, tăng mức hấp dẫn của dự án đồng thời có thêm quỹ thời gian để tiếp tục kêu gọi nguồn ODA/OCR, Bộ GTVT đề xuất phương án phân kỳ đầu tư.
Trước đây, dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được giao cho Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam làm chủ đầu tư. Sau 2 năm không huy động được vốn nên đơn vị này xin trả lại dự án. Sau đó, dự án được giao cho Cửu Long CIPM làm chủ đầu tư.
Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là một phần của tuyến đường cao tốc TPHCM-Cần Thơ (gồm 3 đoạn TPHCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ) có mục tiêu rút ngắn khoảng cách và thời gian lưu thông giữa trung tâm kinh tế TPHCM với vùng ĐBSCL.
Trong đó, đoạn cao tốc TPHCM – Trung Lương dài 40 km đã được đưa vào sử dụng từ tháng 2-2010, hai đoạn còn lại đang chuẩn bị để xây dựng.
Nguồn Báo Giao thông Vận tải