Thứ Năm | 22/05/2014 14:46

Đề xuất “gọi” vốn đầu tư cho tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Dự kiến, đến năm 2020 cần phải xây dựng tuyến cao tốc với quy mô là 4 làn xe và sau năm 2040 tiếp tục mở rộng thành 6 làn xe.
Theo số liệu điều tra của Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải phía Nam, luồng hàng hóa từ khu vực TP. Hồ Chí Minh và Tây Ninh đang tăng nhanh.

Dự kiến, lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc TP. HCM – Mộc Bài (Tây Ninh) đến năm 2040 đạt mức cao nhất 62.017 PCU/ngày đêm.

Do đó, để đáp ứng lưu lượng hàng hóa và phương tiện lưu thông qua đây, theo tính toán đến năm 2020 cần phải xây dựng tuyến cao tốc với quy mô tối thiểu là 4 làn xe và sau năm 2040 tiếp tục mở rộng thành 6 làn xe.

Hình thành tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài sẽ phát huy lợi thế các tuyến cao tốc đã và đang được đầu tư xây dựng trong khu vực.

Tại cuộc họp báo cáo đầu kỳ đầu tư các dự án giao thông trọng điểm, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho ý kiến, đối với Dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài (Tây Ninh), về cơ bản thống nhất về phạm vi nghiên cứu của dự án là tuyến cao tốc có điểm đầu tại TP. Hồ Chí Minh, điểm cuối tại khu vực cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh).

Tuy nhiên, cần xem lại cuối tuyến, tổ chức giao thông trên tuyến, đặc biệt là các vị trí nút giao cắt với các quốc lộ, tỉnh lộ, đường sắt...

Thứ trưởng Đông yêu cầu, trên cơ sở báo cáo đầu kỳ của các bên có liên quan, sẽ lập dự án đề xuất kêu gọi đầu tư đối với Dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Mộc Bài (Tây Ninh).

Cần thiết phải xác định quy mô theo quy hoạch, tính toán phân kỳ đầu tư theo kịch bản khác nhau, tối thiểu khai thác quy mô hạn chế nhất, phân kỳ triệt để, theo hướng 2 làn chính và 2 làn phụ, quy mô làn giảm đi (3,5m).

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu bên Tư vấn đề xuất cụ thể về hành lang, giảm thiểu tối đa mức đầu tư. Đồng thời, giao Ban PPP (trực thuộc bộ) rà soát lại các nội dung, duyệt đề xuất và tiến hành kêu gọi đầu tư dự án.

Tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài (Tây Ninh) được Thủ tướng Chính phủ quy hoạch tại Quyết định số 1734/QĐ-TTg ngày 1/12/2008 về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020.

Sau đó, tại Quyết định số 1327/QĐ-TTg ngày 24/8/2009 về phê duyệt Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, tuyến cao tốc trên tiếp tục được đưa vào quy hoạch.

Đây là một trong những hành lang phát triển kinh tế, trục đô thị hóa quan trọng của vùng là tuyến giao thông cao tốc xuyên Á.

Nguồn Theo DVO


Sự kiện