Thứ Năm | 28/03/2013 07:38

Đề xuất cơ chế giá đền bù đất riêng cho đô thị lớn

Đây là kiến nghị của nhiều đại biểu dự hội nghị góp ý dự thảo Luật đất đai sửa đổi do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.HCM tổ chức ngày 26/3.
Đóng góp ý kiến cho dự thảo, một số đại biểu cho rằng trong quản lý đất đai cần quan tâm đếnmôi trường sống, đến phần không gian trên và dưới mặt đất vì những vấn đề đó đều liên quanđến giá trị sử dụng đất đai, cần thiết phải quy định rõ trong luật.
Về thẩm quyền giao đất, từ thẩm quyền chung của UBND quận-huyện trongLuật đất đai hiện hành, Dự thảo Luật sửa đổi quy định thẩm quyền riêng của Chủ tịch Ủy ban Nhân dânquận-huyện.

Có ý kiến đề nghị nên giữ nguyên thẩm quyền của tập thể UBND, bởi lẽ thời gian qua, việc giaođất, quản lý đất đai tuy có nhiều nỗ lực, cố gắng nhưng cũng có tiêu cực, vì thế nếu giao thẩmquyền riêng thì ai sẽ giám sát.

Về bồi thường đất, tái định cư, các đại biểu cho rằng trong Dự thảo Luật đất đai quy định giáđền bù do Chính phủ ban hành nhưng nên có chính sách đặc thù cho các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM.

Dự thảo Luật đưa ra 2 phương án về giá bồi thường đất đai, một là khi giá trị gia tăngtăng 20% thì được điều chỉnh hoặc 5 năm định kỳ một lần. Các đại biểu cho rằng nên có một bộ phậnđộc lập định mức được giá trị gia tăng trong từng năm, từng quý để căn cứ vào đó Nhà nước khẳngđịnh có sự sai biệt 20% và có sự điều chỉnh giá; hoặc nếu chọn phương án 5 năm/lần thì trong mỗinăm có thể điều chỉnh giá theo thị trường.

Nguồn Diễn đàn doanh nghiệp


Sự kiện