Thứ Ba | 27/01/2015 09:44

Đề nghị thay chủ đầu tư dự án QL 13 tại Bình Phước

Chủ đầu tư dự án này thi công dở dang, chậm trễ, mất vệ sinh môi trường ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bình Phước thay thế nhà đầu tư thực hiện dự án BOT thuộc tỉnh, với lý do nhà đầu tư cũ thi công dở dang, chậm trễ, mất vệ sinh môi trường ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

Liên quan đến việc các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh về chất lượng đường đã khai thác và thu phí đường bộ, công tác an toàn giao thông (ATGT), vệ sinh môi trường trên các tuyến đường đang thi công, trong khi lại tăng phí sử dụng đường bộ tại các dự án BOT QL 13 do UBND tỉnh Bình Phước quản lý, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ GTVT sau khi kiểm tra thực tế hiện trường.

Cụ thể, tại dự án BOT nâng cấp mở rộng QL 13 đoạn Km62+700 (cầu Tham Rớt nằm ở danh giới 2 tỉnh Bình Phước và Bình Dương) - Km95 (thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước), hiện mặt đường xuất hiện một số ổ gà rải rác; đặc biệt trên các đoạn Km77+500-Km78+500 và Km82+600-Km83+600 phát sinh nhiều ổ gà, mặt đường đùn lún gây mất ATGT. Vạch sơn phân làn một số đoạn bị mờ.

“Việc tăng mức thi phí từ ngày 1/1/2015 trong khi đường đang khai thác có hư hỏng mặt đường, sơn kẻ đường mờ mà dư luận phản ánh là đúng”, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết.

Đoàn công tác đã yêu cầu nhà đầu tư tiến hành vá ngay các ổ gà, xử lý các vị trí mặt đường bị đùn lún, sơn lại các vạch sơn phân làn bị mờ, yêu cầu hoàn thành trước ngày 15/2, bổ sung hệ thống cọc tiêu, biển báo, cọc H và cột km hoàn thành trong quý I/2015.

Về dự án BOT nâng cấp mở rộng QL13 đoạn An Lộc (Km97+067-Km118+547 đến ngã ba Chiu Riu Km122+250-Km133+600), hiện tại, trên toàn tuyến mới thảm được 10km bê tông nhựa (BTN) lớp 1 cho 1/2 mặt đường. Còn lại 10,8km đã rải cấp phối đá dăm, nhưng nhà đầu tư chưa thảm BTN, do đó khi các phương tiện lưu thông trên đoạn chưa thảm BTN gây bụi bặm, mất vệ sinh môi trường, gây bức xúc cho nhân dân.

Tuy nhiên, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cũng nhận định, mặc dù UBND tỉnh Bình Phước đã có chủ trương cho nhà đầu tư vay ưu đãi 100 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh để khắc phục tình trạng này trước Tết, nhưng dự án hiện chưa ký hợp đồng tín dụng, năng lực thi công cũng như nguồn vốn của các nhà thầu kém nên khó có thể thực hiện được.

Vì vậy, Tổng cục Đường bộ kiến nghị Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bình Phước thay thế nhà đầu tư khác để bảo đảm năng lực thực hiện dự án.

Đồng thời, từ nay đến Tết Nguyên đán giao Sở GTVT Bình Phước sử dụng 50 tỷ đồng vốn ngân sách của tỉnh để thảm bê tông nhựa rộng 6-7m tại các đoạn chưa thảm để thông nhựa toàn tuyến, khắc phục bụi bẩn và bảo đảm ATGT.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ đề nghị chuyển giao cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về UNBD tỉnh, không ủy quyền cho Sở GTVT Bình Phước, do việc để Sở GTVT thực hiện nhiệm vụ này còn rất nhiều hạn chế.

Riêng đối với dự án BOT từ cầu Tham Rớt đến thị xã Bình Long do nhà đầu tư đã cho sơn kẻ đường lại từ trước khi đoàn đến kiểm tra và ngay sau đó đã huy động máy móc để sửa chữa đường.

Tổng cục Đường bộ sẽ giám sát chặt chẽ theo sự phân cấp của Bộ GTVT, nếu chậm sửa chữa sẽ kiến nghị tỉnh cho dừng thu phí.

Dự án BOT nâng cấp mở rộng QL 13 đoạn Km62+700 (cầu Tham Rớt nằm ở danh giới tỉnh Bình Phước và Bình Dương) - Km95 (TX.Bình Long, tỉnh Bình Phước) do CTCP đầu tư xây dựng CSHT Bình Phước (DN BOT) là nhà đầu tư, đã hoàn thành và đi vào thu phí từ ngày 14/9/2008. Dự án bắt đầu tăng giá vé lần thứ nhất từ ngày 29/10/2012 và tăng giá vé lần thứ 2 từ ngày 1/1/2015. Mức vé cả 2 lần tăng đều trong phạm vi quy định của Bộ Tài chính.

Dự án BOT nâng cấp mở rộng QL 13 đoạn An Lộc (Km97+067-Km118+547) đến ngã ba Chiu Riu (Km122+250-Km133+600) do CTCP BOT An Lộc-Hoa Lư (nhà đầu tư BOT) quản lý và thi công theo hình thức BOT. Khởi công tháng 2/2011, thời gian thực hiện hợp đồng 24 tháng và được gia hạn hợp đồng 1 năm theo chủ trương của UBND tỉnh. 

Đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành, chậm so với tiến độ 11 tháng. Phương án hoàn vốn ban đầu xây dựng trên cơ sở nguồn thu từ 2 trạm thu phí đặt tại Km90+300 và Km105+700. Ngày 19/11/2014, Bộ Tài chính có văn bản chỉ chấp thuận đặt 1 trạm thu phí tại Km105+700 để thu phí hoàn vốn.

Nguồn Chính phủ