Thứ Tư | 01/08/2012 17:56

Đề nghị nâng cấp tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức BOT

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đề nghị nâng cấp tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức BOT với tổng vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng vừa ký Văn bản 6026/BTVT-KHĐT gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư nâng cấp tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Mới đây, đầu tháng 7/2012, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức họp với đại diện Đại sứ quán Nhật Bản, JICA, Tổng công ty Đường cao tốc miền Trung Nhật Bản (Nexco - Cientral) và VEC để thảo luận về phương án đầu tư dự án đặc biệt quan trọng này. Nexco- Cientral đã đưa ra tất cả các yếu tố về phương án, quy mô và các điều kiện để triển khai dự án và được Đại sứ quán Nhật Bản và JICA ủng hộ, hỗ trợ thực hiện.

Cụ thể, tuyến đường sẽ được đầu tư theo hình thức BOT, quy mô đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe. Tổng mức đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng bằng nguồn vốn tự có của nhà đầu tư và vốn vay JICA. Tiến độ dự kiến hoàn thành chỉ trong vòng 1 năm và đến cuối 2013 có thể hoàn tất.

Để tạo điều kiện thuận lợi triển khai dự án, tại văn bản này, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tách phương án thu phí đoạn tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ để tính toán thu phí như một dự án độc lập, ủy quyền cho Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh phương án tài chính tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình để đảm bảo thời gian vận hành đúng quy định. Đồng thời với đó, Bộ Giao thông vận tải xem xét, quyết định mức thu phí và thời gian thu phí hợp đồng BOT tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ để đảm bảo hiệu quả tài chính dự án. Trường hợp lạm phát thay đổi lớn cho phép được điều chỉnh mức thu phí.

Tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ được Bộ Giao thông vận tải đầu tư, đưa vào khai thác từ năm 2002 với quy mô là đường cấp I đồng bằng, 4 làn xe. Tháng 6/2010, Bộ Giao thông vận tải giao cho VEC làm chủ đầu tư để nâng cấp, cải tạo đoạn tuyến này theo tiêu chuẩn đường cao tốc. Đến nay, dự án đầu tư đã cơ bản hoàn thành, tuy nhiên thời điểm hiện tại, năng lực tài chính của VEC rất khó khăn, không thể huy động vốn để đầu tư.Từ năm 2005, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận cho phép Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tính toán phương án thu phí từ Hà Nội đến Ninh Bình, trong đó bao gồm cả tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Nguồn Giao thông vận tải


Sự kiện