Thứ Sáu | 08/06/2012 14:17

Đề nghị nâng cấp quốc lộ 19 theo hình thức BOT

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất Bộ Giao thông vận tải cho đầu tư cải tạo nâng cấp quốc lộ 19 qua tỉnh Bình Định và Gia Lai.
Dự án nâng cấp quốc lộ 19 nối liền từ cảng Quy Nhơn đến các tỉnh Tây Nguyên và kết thúc tại cửa khẩu Lệ Thanh, Gia Lai có chiều dài khoảng 238km, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2011. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Gia Lai dài 168,5km, đoạn qua tỉnh Bình Định dài 69,5 km, gồm đoạn từ cảng Quy Nhơn đến điểm giao nhau với QL 1A dài 17,3 km, đoạn từ ngã ba cầu Gành đến đèo An Khê dài 52km.

Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2011, quốc lộ 19 trừ đoạn từ cảng Quy Nhơn đến quốc lộ 1A được quy hoạch thành đường cấp I, cấp II được quy hoạch là đường cấp III.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, với lưu lượng xe trên tuyến, đến năm 2020, việc đầu tư quốc lộ 19 thành đường cấp III với quy mô 2 làn xe đảm bảo năng lực thông hành cho tuyến và phù hợp với quy hoạch. Hiện tại, phần lớn quốc lộ 19 chưa đạt tiêu chuẩn đường cấp III theo tiêu chuẩn TCVN 4054-2005.

Trước đó, tỉnh Bình Định đã đề nghị Chính phủ cho phép tỉnh làm chủ đầu tư Dự án xây dựng quốc lộ 19 đoạn từ cảng Quy Nhơn đến ngã ba cầu Gành (giao lộ giữa quốc lộ 19 và quốc lộ 1A). Hình thức đầu tư thực hiện dự án BT (xây dựng - chuyển giao), gồm nguồn vốn ngân sách tỉnh chi trả công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư khoảng 800 tỉ đồng từ nguồn thu tiền đất hai bên tuyến đường.

Đối với tuyến quốc lộ 19 đoạn từ quốc lộ 1A từ ngã tư cầu Gành (Bình Định) đến cửa khẩu Lệ Thanh (Gia Lai) dài 221 km sẽ được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) và thời gian thực hiện từ năm 2013 đến năm 2020.

Nguồn Báo Giao thông Vận tải/Báo Bình Định


Sự kiện