Thứ Hai | 04/03/2013 07:43

"Đề nghị Chính phủ dành 3000 tỷ đồng để căn bản hoàn thành việc cấp sổ đổ”

Chậm tiến độ cấp sổ đỏ là do nguồn gốc đất phức tạp, hồ sơ, cơ sở cấp giấy, thủ tục phức tạp, một bộ phận cán bộ làm việc nhũng nhiễu.
Nghị quyết 30/2012/QHXII của Quốc hội và Chỉ thị số 1474/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đến thời điểm 31/12/2013 phải căn bản hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu trong phạm vi cả nước.

Trả lời về tiến độ công việc, ông Nguyễn Minh Quang - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết: "Việc cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất đã được nêu trong Nghị quyết của Quốc hội có yêu cầu đến 31/12/2013 sẽ căn bản hoàn thành (tức là đạt trên 85% diện tích đắt được cấp giấy chứng nhận).

Đến nay, đã có 18 tỉnh, thành phố hoàn thành cơ bản việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đối với các loại đất chính. Số lượng tỉnh còn khó khăn trong việc hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là 45 tỉnh trong đó có 11 tỉnh nói rất khó khăn, đạt chỉ tiêu rất thấp.

Theo ông Nguyễn Minh Quang, nguyên nhân dẫn đến việc chậm tiến độ là do nguồn gốc đất rất phức tạp, về hồ sơ địa chính, cơ sở cấp giấy, thủ tục quy định cũng rất phức tạp, một bộ phận cán bộ làm việc này còn nhũng nhiễu.

"Còn một nguyên nhân tôi cho không phải là trực tiếp nhưng cũng ảnh hưởng rất lớn đó là vấn đề kinh phí", ông Quang nói.

Về giải pháp, theo ông Nguyễn Minh Quang, năm 2013, nhiệm vụ còn rất nặng nề vì còn phải cấp khoảng 6 triệu giấy nữa.

Để hoàn thành việc này, ông Quang cho biết, Bộ sẽ phối hợp với Bộ Tài chính trong việc thu tiền sử dụng đất, lệ phí cấp giấy chứng nhận để làm thế nào cho việc sử dụng là phù hợp. Hiện Bộ cũng đang đề nghị Chính phủ dành một lượng kinh phí thoả đáng (khoảng 3000 tỷ đồng) để năm 2013 tập trung cao độ lực lượng đo, vẽ hồ sơ địa chính để căn bản hoàn thành cấp giấy năm 2013.

Nguồn Giáo dục Việt Nam


Sự kiện