Thứ Hai | 08/04/2013 08:43

ĐBSCL sẽ ưu tiên vốn cho nhiều dự án giao thông trọng điểm

Một số dự án được ưu tiên như cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống, cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận-Cần Thơ, kênh Chợ Gạo...
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa quyết định điều chỉnh khoản 3 Điều 1 Quyết định số 638/QĐ-TTg ngày 28/4/2011 về phương hướng, nhiệm vụ và kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 cho phù hợp với điều kiện nguồn lực đất nước.

Cụ thể, vùng đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục hoàn thành các dự án kết cấu hạ tầng giao thông đã có trong kế hoạch 2005 - 2010 theo Quyết định số 344/2005/QĐ-TTg ngày 26/12/2005 của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với đường bộ, hoàn thành đầu tư xây dựng và cải tạo nâng cấp các dự án: Quốc lộ 91 đoạn Châu Đốc - Tịnh Biên; quốc lộ 50 đoạn Mỹ Lợi - Gò Công, đoạn Gò Công - Mỹ Tho; quốc lộ 53 đoạn Km139 - Km168; hoàn thành dự án đường Hành lang ven biển phía Nam (từ cửa khẩu Xà Xía đến Cà Mau) bằng nguồn vốn vay của ADB, EDCF và viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia.

Đối với đường thủy nội địa, hoàn thành dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đồng bằng sông Cửu Long bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới.

Quyết định nêu rõ, vùng ĐBSCL sẽ ưu tiên tập trung bố trí vốn để thanh toán khối lượng hoàn thành các dự án quan trọng, cấp bách đang triển khai dở dang; triển khai đầu tư một số dự án trọng điểm có ý nghĩa quan trọng do Trung ương quản lý.
Đối với đường bộ, triển khai xây dựng một số dự án trọng điểm tạo động lực phát triển vùng: Cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống, tuyến nối 2 cầu Cao Lãnh - Vàm Cống; tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi; mở rộng quốc lộ 1A đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp;

Cầu Cổ Chiên, cầu Long Bình; triển khai xây dựng tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ; từng bước đầu tư hệ thống đường bộ ven biển đối với các đoạn thuộc trách nhiệm quản lý, đầu tư của Trung ương.
Đối với đường biển, tiếp tục đầu tư dự án luồng Kênh Quan Chánh Bố, luồng qua sông Cửa Lớn vào cảng Năm Căn; nghiên cứu đầu tư xây dựng cảng biển có thể tiếp nhận các tàu có trọng tải 30.000 - 50.000 DWT cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Còn đường thủy nội địa, tiếp tục triển khai dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo. Đối với đường hàng không, nâng cấp một số hạng mục các cảng hàng không Rạch Giá, Cà Mau.

Các dự án còn lại giãn tiến độ triển khai đến sau năm 2015.

Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính nghiên cứu chuyển đổi hình thức đầu tư, thu hút đầu tư từ các nguồn vốn hợp pháp để triển khai các dự án: Luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu, cầu Mỹ Lợi, cầu Long Bình, đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi, nâng cấp mở rộng quốc lộ 91 đoạn Km14-Km50, quốc lộ 53 đoạn Km 67 - Km 114 và một số dự án cấp bách hoàn thành trước 2020; nghiên cứu, thí điểm áp dụng đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) đối với dự án xây dựng tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Nguồn Chinhphu.vn


Sự kiện