Thứ Sáu | 06/04/2012 18:13

Đất nông nghiệp sẽ tiếp tục được cấp sổ đỏ

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang trong đối thoại trực tiếp với dân hôm nay.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang, trong luật đất đai 1993 (sửa đổi năm 2003) có quy định thời hạn sử dụng đất nông nghiệp như đất trồng cây ngắn ngày và đất nuôi trồng thủy sản, làm muối, trồng cây lâu năm.. là 20 năm. Tính từ mốc năm 1993 thì năm 2013 là tròn 20 năm. Về thời hạn sử dụng đất, về thẩm quyền quyết định, theo luật, thuộc về Quốc hội. Tuy nhiên, trong khi chưa sửa Luật Đất đai năm 2003 thì Việt Nam vẫn áp dụng luật hiện hành.

Tuy nhiên, có một số loại đất không thuộc đối tượng trên, như đất bãi bồi ven sông, ven biển, thì sau khi hết thời hạn, nếu hộ gia đình có nhu cầu sử dụng tiếp, họ cần tiến hành các thủ tục để gia hạn sử dụng. Về thủ tục gia hạn, Chính phủ đã giao Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, xây dựng, Bộ đang chuẩn bị thông tư hướng dẫn.

Khi thời hạn sắp hết, đối với loại đất nêu trên, theo luật hiện hành, tiếp tục cấp sổ đỏ. Thời hạn sử dụng vẫn là 20 năm tính từ năm cấp quyền sử dụng đất.

Quan điểm Bộ là đất nông nghiệp giao ổn định, lâu dài, tuy nhiên, có điều chỉnh nhất định trong trường hợp cần thiết như như gia đình có người mất, không làm nông nghiệp nữa, chuyển đi nơi khác.

Theo Bộ trưởng, với trường hợp này, cần bàn bạc trong cộng đồng với sự tham gia của người sở hữu quyền sử dụng đất để đạt sự đồng thuận. Nếu người sử dụng đất không có nhu cầu sử dụng nữa thì Nhà nước sẽ thu hồi.

Tiến tới năm 2020, lao động nông nghiệp chỉ chiếm 30-35%, các vấn đề đất nông nghiệp sẽ không còn quá bức xúc.

Nguồn Chinhphu.vn


Sự kiện