Ảnh: tbck.vn

 
Duyên Hà Thứ Sáu | 10/01/2020 21:18

Đất nền ảm đạm, nhiều nhà đầu tư ngậm ngùi bán cắt lỗ

Nhiều chuyên gia đánh giá, những ngày cuối năm, tình trạng bán tháo, bán lỗ đất nền càng phổ biến hơn, đặc biệt là tại các thị trường vùng ven TP.HCM.

Nhà đầu tư ngậm ngùi cắt lỗ

Chị Minh Hạnh, một nhà đầu tư tại quận Thủ Đức cho biết, tháng 8/2019, chị mua 2ha đất tại huyện Long Thành, Đồng Nai với mức giá gần 4 tỷ đồng. Nhưng 4 tháng nay, chị Hạnh không bán lại được lô nào dù đã giảm gần 200 triệu/lô. Nguyên nhân chủ yếu là do thị trường đã giảm nhiệt, giá bán ở mức cao nên khó ra hàng.

Không riêng chị Hạnh, mà nhiều nhà đầu tư khác đã gom tiền hoặc vay mượn để đầu tư vài tháng trước cũng đang rơi vào tình cảnh tương tự.

Trước cơn sốt đất tại huyện Long Thành, Đồng Nai vào tháng 4/2019, anh Hưng (quận Bình Thạnh) đã mượn tiền mua 2ha đất tại khu vực này. Tuy nhiên, rao bán từ tháng 6/2019 đến nay, anh Hưng vẫn chưa bán được. “Thông thường, thời điểm cuối năm, giá đất sẽ tăng. Tuy nhiên, năm  nay thị trường ảm đạm nên tôi đã rao bán rao bán ngay trong tháng 6/2019, song tới nay vẫn chưa ra được hàng, trong khi đó, lãi suất ngân hàng ngày một phình to”, anh Hưng chia sẻ.

Trên thực tế, tại các thị trường từng nóng sốt như quận 9, Bình Chánh, Nhà Bè… giá đất đã giảm mạnh so với giai đoạn trước đó. Tại quận 9, giá một nền đất có diện tích khoảng 50m2 tại các khu dân cư mới hiện được rao ở mức 2,2 tỷ đồng/nền, giảm 150 triệu đồng/nền so với giữa năm 2019.

Không chỉ tại TP.HCM, mà ở các tỉnh lân cận như Long An, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, đất nền phân lô, đất dự án đã giảm giá từ 100-500 triệu/lô, tùy vị trí. Mặc dù giá giảm nhưng vẫn không có người hỏi mua. Điển hình như tại Long An,  nếu thời điểm tháng 5/2019 giá rao bán đất nền dao động từ  8-16 triệu/m2 thì hiện nay chỉ còn 6,5-14 triệu/m2. Ngay cả đất nền gần các khu đô thị tại Đồng Nai cũng được một số nhà đầu tư rao bán với giá giảm từ 300-500 triệu/lô tùy diện tích.

Dữ liệu nghiên cứu từ Batdongsan.com.vn cũng cho thấy, so với thời điểm tháng 10/2019, giao dịch của phân khúc đất nền trong tháng 12 giảm nhiệt thấy rõ. Cụ thể, lượng quan tâm tìm mua đất nền tại Bình Dương giảm 3,5 lần, Đồng Nai giảm 1,5 lần, Long An giảm gấp 4 lần và TP.HCM giảm 3,6 lần. Lượng sản phẩm giao dịch thành công giảm từ 3-5 lần so với quý 2/2019.

Nguồn cung và sức tiêu thụ đất nền năm 2019 ở mức thấp nhất kể từ năm 2016. Ảnh: DKRA
Năm 2019, nguồn cung và sức tiêu thụ đất nền ở mức thấp nhất kể từ năm 2016. Ảnh: DKRA

Cụ thể, với phân khúc đất nền, năm 2019 có 14 dự án mới ra mắt thị trường, cung cấp khoảng 1.704 nền, chỉ bằng 46% so với nguồn cung mới của năm 2018 (khoảng 3.736 nền). Đây là năm thứ hai nguồn cung mới sụt giảm và là mức thấp nhất kể từ năm 2016, tỷ lệ tiêu thụ nguồn cung mới đạt 95% (khoảng 1.615 nền), bằng 49% so với năm 2018.

Theo ông Trần Khánh Quang, Giám đốc Công ty bất động sản Việt An Hòa, khá nhiều dấu hiệu cho thấy thị trường bất động sản giảm nhiệt vào cuối năm . "Thời gian trước, thị trường còn nguồn cung, nhiều người mua 1-2 căn hộ để đầu tư với hình thức thanh toán theo tiến độ, vay ngân hàng... Đến cuối năm cần tiền buộc phải bán lại để xoay xở hoặc trả nợ. Có nhiều căn hộ và cả đất nền theo tôi biết chỉ bán bằng giá vốn hoặc lời vài phần trăm nhưng theo kỹ thuật là lỗ. Với những căn hộ cao cấp, giá bán lên đến chục tỉ đồng, người bán càng chấp nhận lỗ" - ông Quang nêu thực tế.

Nhiều chuyên gia đánh giá, những ngày cuối năm, tình trạng bán tháo, bán lỗ đất nền càng phổ biến hơn, đặc biệt là tại các thị trường vùng ven TP.HCM. Không ít nhà đầu tư nhỏ lẻ, chạy theo cơn sốt đất nền cục bộ tại thị trường tỉnh giờ đối mặt với thua lỗ, mất vốn, nợ nần…

Nhà đầu tư nắm tiền mặt sẽ là “vua”

 

Dự báo về thị trường đất nền 2020, ông Phan Công Chánh, chuyên gia tư vấn đầu tư bất động sản cá nhân cho biết, năm 2020, thị trường đất nền sẽ gặp nhiều thách thức. Nói rõ hơn về những thách thức này, ông Chánh cho rằng, năm 2020, vốn vào thị trường đất nền chắc chắn sẽ có những ảnh hưởng lớn. Thêm vào đó là vấn đề pháp lý, nếu năm nay không có những chuyển biến về vấn đề pháp lý, mà cụ thể là quản lý nguồn cung thì tình trạng khan hiếm nguồn cung sẽ tiếp tục kéo dài.

Giá của thị trường đất nền năm nay sẽ điều chỉnh theo hướng tăng. Nguyên nhân là do từ ngày 1/1/2020 các địa phương điều chỉnh bảng giá đất cho 5 năm tới. Điều này cũng đã tác động tới thị trường bất động sản. “Tôi dự báo rằng, sau tết âm lịch, chúng ta sẽ nhìn thấy những biến động, biến đổi tác động từ chính sách này lên giá bất động sản”, ông Chánh nhấn mạnh.

Trong khi đó, ông Trần Khánh Quang, cho rằng, thời điểm cuối năm, ai nắm tiền mặt mới là "vua", bởi sẽ có những dự án giá hời do chủ đầu tư nợ nần phải bán tháo. Ông Quang khuyên người mua phải biết nói không với những dự án chào bán với giá trên trời và những sản phẩm bất động sản vượt quá khả năng tài chính. Đặc biệt, phải hạn chế vay ngân hàng để "lướt sóng" hoặc vay trên 40% giá trị nhà đất là rất rủi ro. Theo ông Quang, năm 2020, bất động sản nào có hệ sinh thái mới có thể tăng giá trị, chứ không phải phân lô bán nền.