Đại gia bán lẻ Pháp tính mở thêm 15 cửa hàng tại TPHCM trong năm 2016
Trong báo cáo thị trường bất động sản quý IV/2015 mới công bố gần đây, CBRE cho biết năm 2016, thị trường TPHCM dự đoán sẽ chào đón thêm 15 cửa hàng thuộc tập đoàn Auchan.
Auchan được sáng lập từ năm 1960 và hiện là thương hiệu bán lẻ lớn của Pháp. Đến nay, tập đoàn Auchan đang sở hữu gần 900 đại siêu thị, hơn 860 siêu thị và 370 trung tâm thương mại trên toàn thế giới.
Tại Việt Nam, Auchan đã triển khai chuỗi siêu thị Simply Mart từ năm 2014 với 3 cửa hàng tại TPHCM. Được biết, hồi tháng 11/2015, Auchan đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Công ty Cổ phần Hóa dầu Quân đội (MIPEC) và thuê mặt bằng của Trung tâm Thương mại Long Biên do MIPEC đầu tư để mở siêu thị Simply Mart đầu tiên ở miền Bắc. Mục tiêu của Auchan là sẽ phát triển lên 20 siêu thị đến năm 2020.
Theo CBRE, việc hệ thống siêu thị này mở thêm cửa hàng sẽ củng cố sự hiện diện của các thương hiệu nước ngoài tại Việt Nam. Tính đến năm 2015, chỉ có một thương hiệu nước ngoài là Big C lọt vào danh sách năm thương hiệu bán lẻ lớn nhất tại Việt Nam, bên cạnh những thương hiệu trong nước như Saigon Co.op, Mobile World, Nguyen Kim Trading và Saigon Jewelry. Đồng thời, theo xu hướng của các nước trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương, của hàng tiện lợi sẽ xuất hiện nhiều hơn tại Việt Nam trong tương lai.
Về tình hình thị trường bán lẻ trong quý IV/2015, thị trường quý này đón nhận thêm 105.000m2 diện tích sàn do TTTM Pearl Plaza ở Quận Bình Thạnh, Vincom Megamall ở Quận 2 và emart ở Quận Gò Vấp đóng góp.
Trong quý này chứng kiến sự mở rộng của các thương hiệu nổi tiếng trong ngành hàng ăn uống tiến ra khu vực ngoài trung tâm. Có thể kể đến chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh McDonald’s mở cửa hàng đầu tiên ở Quận 2 tại Vincom Megamall và Starbucks mở thêm một cửa hàng ở Quận Gò Vấp tại emart.
Về giá thuê, cả hai khu vực trung tâm và ngoài trung tâm đều có giá thuê ổn định và gần như không thay đổi trong quý. Tỷ lệ trống cũng được cải thiện và giảm xuống 8% so với mức 10% trong quý trước, do ba TTTM mới kể trên có tỷ lệ lấp đầy khả quan.
Đáng chú ý, quận 1 chào đón một mô hình bán lẻ mới trên đường Nguyễn Huệ là Saigon Garden. Mặc dù diện tích đất nhỏ nhưng mô hình này mang lại cho khách, chủ yếu là giới trẻ và người nước ngoài, một trải nghiệm mua sắm mới với rất nhiều không gian xanh và mở bên trong.
Trường Văn