Thứ Tư | 05/12/2012 10:23

Đà Nẵng dự kiến giãn dân về phía Tây và Tây Nam thành phố

Theo đề án Phân bổ dân cư trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2013-2020, thành phố sẽ thực hiện phân bổ lại dân số giữa các phường, xã.
Tại kỳ họp thứ 5 Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng khoá VIII khai mạc hôm qua (4/12), đề án “Phân bổ dân cư trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2013-2020” đã được trình để các đại biểu thảo luận.

Mục tiêu của đề án là xây dựng Đà Nẵng là “thành phố đáng sống”; kết hợp phát triển kinh tế-xã hội với phát triển các lĩnh vực y tế, văn hóa, giáo dục nhằm đảm bảo không ngừng cải thiện đời sống nhân dân, nâng cao dân trí; đồng thời định hướng bố trí dân cư phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội thành phố, thu hút người tài đến làm việc và góp phần hạn chế người nhập cư không có công việc ổn định, giảm tải dân số cho các quận trung tâm…

Về cơ bản, giải pháp thực hiện là phân bố lại dân số giữa các phường, xã.

Đối với nhóm phường tại thời điểm 2012 có diện tích đất ở bình quân đầu người thấp hơn 17m2, dân số dự báo đến năm 2020 thấp hơn dân số năm 2012 nhưng diện tích đất ở vẫn chưa đủ định mức bao gồm các phường Thạch Thang, Hải Châu 1, Nam Dương, Bình Thuận, Tam Thuận, Tân Chính. Các phường này sẽ chấp nhận tăng dân số tự nhiên, hạn chế tối đa tăng dân số cơ học và chấp nhận diện tích đất ở bình quân đầu người thấp hơn định mức quy định.

Đối với nhóm phường theo dự báo dân số (cả tăng tự nhiên và tăng cơ học) đến năm 2020, dân số cao hơn so với năm 2012 và diện tích đất ở bình quân đầu người của từng phường tiếp tục thấp hơn định mức 17m2/người, bao gồm các phường Thanh Khê Đông, Thanh Khê Tây, Chính Gián, Thạc Gián, Vĩnh Trung, An Khê, Hòa Khê, Thanh Bình, Thuận Phước, Hòa Cường Bắc, Hòa Cường Nam.

Các phường này sẽ chỉ điều chỉnh tăng dân số tự nhiên và hạn chế tăng dân số cơ học để đủ định mức đất ở là 17m2/người. Riêng phường Hải Châu 2, diện tích đất ở bình quân đầu người năm 2012 là 15,5m2 và năm 2020 là 15,4m2 đều dưới định mức trong khi dân số dự báo đến năm 2020 - cao hơn dân số hiện tại, nên sẽ giữ nguyên dân số dự báo đến năm 2020 của phường và chấp nhận định mức đất ở thấp hơn so với quy định.

Đối với nhóm phường có dân số dự báo năm 2020 giảm mà diện tích đất ở bình quân đầu người cao hơn định mức 17m2/người đó là phường Phước Ninh giảm 3.226 người và phường An Hải Tây giảm 3306 người, sẽ phân bổ dân số theo dự báo tăng dân số tự nhiên với tỷ lệ 1%. Ngoài ra, sẽ giữ nguyên dân số dự báo năm 2020 đối với nhóm phường, xã có dân số dự báo năm 2020 tăng hơn so với năm 2012 và diện tích đất ở vẫn đạt hoặc vượt so với định mức quy định.

Như vậy, chênh lệch giữa dự báo dân số đến năm 2020 và dân số của các phường sau khi đã điều chỉnh tăng 4.142 người ở 19 phường bao gồm Phước Ninh, An Hải Tây, Thanh Khê Đông, Thanh Khê Tây, Chính Gián, Vĩnh Trung, Thạc Gián, An Khê, Hòa Khê, Thanh Bình, Thuận Phước, Hòa Cường Bắc, Hòa Cường Nam, Thạch Thang, Hải Châu 1, Nam Dương, Bình Thuận, Tam Thuận, Tân Chính.

Dự kiến số tăng cơ học từ các địa phương khác này sẽ khuyến khích phân bổ và chia đều về các phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ và các phường Hòa Hiệp Bắc, Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu. Lí do là 3 phường này có diện tích đất ở bình quân đầu người cao hơn 50m2/người và phù hợp với xu hướng phát triển và giãn dân về phía Tây và Tây Nam của thành phố theo quy hoạch chung.

Nguồn Khampha/Đà Nẵng portal


Sự kiện