Thứ Bảy | 19/05/2012 04:51

Đà Nẵng đẩy nhanh tiến độ thực hiện tái định cư tại quận Ngũ Hành Sơn

Quận Ngũ Hành Sơn có 27 dự án phải giải tỏa đền bù và bố trí tái định cư trong đó 21 dự án bị vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.
Ngày 17/5, lãnh đạo HĐND và UBND thành phố Đà Nẵng đã họp xử lý những tồn tại, vướng mắc trong việc thực hiện giải phóng mặt bằng và tái định cư trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn.

Quận Ngũ Hành Sơn đang có 27 dự án có giải tỏa đền bù và bố trí táiđịnh cư. Trong đó, 1 dự án trọng điểm năm 2012, 14 dự án và hạng mục công trình hoàn thành trước30/6/2012, 6 dự án và hạng mục công trình hoàn thành theo tiến độ quy định thời điểm trước31/12/2012 có nhiều vướng mắc về giải phóng mặt bằng và bố trái tái định cư.

Theo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, đối với 21ha đất nông nghiệp nằm ngoài dự án bị ảnh hưởng bởi các dựán đầu tư xây dựng mà không sản xuất được sẽ tiến hành đền bù, thu hồi đất ngay trong tháng 6/2012.Đất nông nghiệp thu hồi giao địa phương quản lý, cho người dân trồng rau màu và cam kết trả lại đấtkhi dự án triển khai.

Về di dời giải tỏa 227 hộ dân tại dự án Khu dân cư Đông Hải giai đoạn 2,không thống nhất phương án đầu tư xây dựng nhà tạm mà hỗ trợ kinh phí để người dân làm nhà ở tạmchờ nhận đất tái định cư tại các vị trí quy hoạch đất công cộng. UBND quận và đơn vị chủ đầu tưchuẩn bị mặt bằng đất làm nhà tạm, cung cấp điện, cấp nước sinh hoạt cho nhân dân.

Tại phường Mỹ An, cho phép mở đường rộng 5 mét khu vực phía tây Trường THCS Lê Lợi rađường Hồ Xuân Hương.

Về thi công hạ tầng kỹ thuật, nếu đơn vị thi công chậm tiến độ phảinghiêm khắc xử phạt, cho phép giãn tiến độ một số dự án như khu vực Siêu thị Big C, Khu tái định cưLàng đá mỹ nghệ Non Nước... Giao hạn định thời gian hoàn thành các dự án giải tỏa trước ngày 30/6/2012.

Lãnh đạo thành phố chỉ đạo trước khi các dự án triển khai phải lo phương án tái định cư trước và được đại đa số người dân chấp nhận. Quỹ đất tái định cư có sự cân đối bảo đảm nhu cầu giải tỏa như lập nhiều tuyến đường quy hoạch 5,5 mét vốn chiếm số lượng lớn về đất tái định cư; quy hoạch phải dôi dư từ 15-20% quỹ đất. Đối với các dự án không bảo đảm quỹ đất tái định cư phải tạm dừng, không quy hoạch thu hút đầu tư vào khu vực có mật độ dân cư đông đúc.