Thứ Tư | 20/05/2015 14:33

Công ty bảo hiểm khuấy động thị trường văn phòng châu Á

Trong quý I, nhu cầu mặt bằng văn phòng tại các thị trường cốt lõi đã tăng lên hơn 20%, trong đó công ty bảo hiểm chiếm 40% số hợp đồng thuê.

Theo báo cáo mới nhất của Cushman & Wakefields, mặc dù có thêm gần 2 triệu m2 mặt bằng văn phòng đang được hoàn thành trong quý I, nhưng tỷ lệ trống vẫn đang được kiểm soát tốt khi chỉ tăng 0,4 điểm phần trăm, đạt 9,9%.

Trong quý I, tại các thị trường cốt lõi của khu vực, nhu cầu mặt bằng văn phòng đã tăng lên hơn 20%, trong đó các công ty bảo hiểm chiếm hơn 40% tổng số hợp đồng thuê.

Nguyên nhân dẫn đến sự tăng trưởng mạnh mẽ này là do các công ty bảo hiểm đang hoạt động rất tốt nên cần mặt bằng. Các hợp đồng cho thuê cũng cho thấy là khách hàng đang có xu hướng chuộng chất lượng hơn.

 

Tại Singapore, tòa nhà CapitaGreen hoàn thành đã kéo rất nhiều khách hàng mới đến thuê trong khi tại Hàn Quốc, hãng bảo hiểm Ace dời địa điểm từ khu vực ngoại thành để thuê gần 4.000 m2 tại quận trung tâm Gangnam ở Seoul.

“Các tòa nhà hạng A hiện có tốc độ lấp đầy nhanh hơn các dự án hạng B, C khác”, Sigrid Zialcita, Giám đốc Nghiên cứu Châu Á Thái Bình Dương, Cushman & Wakefield cho biết. "Các tòa nhà mới ở các thành phố cửa ngõ như Tokyo, Bắc Kinh, Thượng Hải, Seoul và thậm chí Singapore đang báo cáo tỷ lệ khách hàng đăng ký thuê trước rất cao", bà nói thêm.

Tại Tokyo, Công ty Bảo hiểm bưu điện Nhật Bản sẽ tập trung toàn bộ nhân viên của mình làm việc tại tòa tháp Osaki Bright, tuy tòa tháp chưa xây dựng xong nhưng giao dịch thuê hàng ngàn mét vuông này được xem là cam kết thuê của khách hàng với chủ đầu tư.

Tại Đông Nam Á, các Công ty bảo hiểm nhìn chung đang rất lạc quan về triển vọng phát triển của khu vực này. Bảo hiểm nhân thọ Manulife trả 1,6 tỷ USD cho ngân hàng địa phương DBS cho một hợp đồng độc quyền 15 năm để ngân hàng bán sản phẩm bảo hiểm của Manulife cho khách hàng của mình. Ngoài ra liên doanh Berkshire Hathaway với Specialty Insurance đã được cấp giấy phép hoạt động tại Singapore.

Nhìn chung, giá thuê vẫn giữ xu hướng tăng kể từ quý IV/2014. Ở Tokyo, những dự án tốt đang có giá thuê cao. Giá thuê tại Hồng Kông đã bắt đầu tăng lên ở khu vực Central sau giai đoạn suy giảm kéo dài, nhờ vào nhu cầu từ các công ty môi giới ở Đại Lục đang lấp chỗ trống của những công ty đang dời về các khu vực lân cận có chi phí thấp hơn.

“Đầu năm tới nay, chúng ta đã thấy thị trường mặt bằng cho thuê khởi đầu rất tốt và Cushman & Wakefield hy vọng rằng điều này sẽ vẫn tiếp tục diễn ra khắp các nước trong khu vực. Nhìn chung, những điều kiện kinh tế vĩ mô sẽ có lợi cho người thuê và những thị trường đầu tư”. Bà Zialcita nói.

Trường Văn

Theo Cushman & Wakefields