Thứ Tư | 04/04/2012 14:28

Colliers International: Thị trường căn hộ để bán quý I giao dịch thấp

Theo báo cáo của Colliers International, thị trường căn hộ để bán đang đối mặt với tình trạng nguồn cung tăng, giám giảm và giao dịch ít thành công.
Theo Colliers International, tại Hà Nội, trong quý I/2012- thời điểm trầm lắng nhất trong năm, có khoảng 2.100 căn hộ được chào bán ra thị trường, trong đó 70% là căn hộ cao cấp.

Mặc dù giá căn hộ ở cả ba phân khúc cao cấp, trung và bình dân đều đã giảm trung bình 6% so với quý trước, đặc biệt ở phân khúc cao và trung cấp như dự án IPH hay Star City, giá giảm 11% nhưng số lượng giao dịch thành công vẫn rất thấp do đa phần người mua nhà vẫn trông chờ giá căn hộ sẽ giảm sâu hơn nữa. Phần lớn giao dịch trong quý I/2012 đều ở phân khúc trung cấp và bình dân với giá trị giao dịch dưới 2,5 tỷ đồng.

Giao dịch bất động sản hiện nay là khách hàng có nhu cầu mua nhà đã hoàn thiện để ở hoặc mua đất nền trong khu dân cư. Đa phần các giao dịch thành công đều nằm ở phân khúc trung cấp và bình dân. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện tại chưa phù hợp với đại đa số người tiêu dùng. Phần lớn người mua nhà mong muốn những căn hộ có diện tích nhỏ, vào khoảng 50-70m2 với giá trị giao dịch ở mức 1,5-2 tỷ đồng.

Tại TPHCM, trong quý I, nguồn cung căn hộ ước tính có khoảng 119.000 căn, tăng mạnh khoảng 37% so với cùng kỳ năm trước. Nguồn cung thứ cấp tăng khoảng 44% so với cùng kỳ năm trước và 32% cho nguồn cung sơ cấp. Trong đó, nguồn cung chính từ các quận 2, 7, 8, Tân Phú và Nhà Bè, chiếm khoảng 56% tổng nguồn cung, trong đó quận 7 có nguồn cung cao nhất, khoảng 13.900 căn.

Thị trường ghi nhận sự giảm giá chào bán trên tất cả các hạng. Trong đó, giá chào bán của căn hộ cao cấp giảm mạnh, khoảng 40% theo năm; tiếp theo đó là căn hộ trung cấp và bình dân giảm 30% và 27% tương ứng. Giá chào bán trung bình có biên độ khoảng 690 - 2.000USD trên m2. Giá chào bán trung bình cao nhất của căn hộ cao cấp khoảng 4.150USD trên m2.

Hầu hết các giao dịch xuất hiện trên thị trường là dành cho căn hộ trung cấp và bình dân, với biên độ giá khoảng 500 - 1.200USD trên m2.

Colliers ước tính, trong giai đoạn 2012-2015 dự kiến khoảng 45.000 căn đến từ 90 dự án. Nguồn cung lớn hiện tại sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường trong những quý tiếp theo của năm. Giá bán dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong quý tới.

Theo nhận định của Colliers International, trong tương lai, khi tiết kiệm ngân hàng trở nên kém hấp dẫn, cũng như giá bất động sản trở về giá trị thực, dòng tiền đổ vào thị trường bất động sản sẽ nhiều hơn.

Dù vậy, việc thị trường bất động sản có sôi động được như giai đoạn trước hay không phụ thuộc vào chính sách tiền tệ có được tiếp tục nới lỏng.

Nguồn Dothi.net


Sự kiện