Ảnh: Theleader.vn

 
Duyên Hà Thứ Hai | 18/11/2019 13:54

Chuyên gia CBRE: Giá đất quận 1, quận 2, quận 9 đang tăng mạnh

Nguồn cung sụt giảm khiến giá bất động sản ngày càng tăng. Tại các khu vực quận 1, quận 2 và quận 9, giá đất đang tăng mạnh.

Giá đất quận 1 tăng 2 – 3 lần trong hai năm qua

Cũng chia sẻ tại hội thảo “Tiềm năng & cơ hội đầu tư bất động sản do tạp chí Thương gia tổ chức mới đây, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao của Công ty CBRE Việt Nam cho biết, giá đất tăng nhanh khiến nhiều nhà đầu tư bất động sản gặp khó.

Dẫn ví dụ thực tế, bà Dung cho biết, tại quận 1, giá đất đã tăng mạnh 2 – 3 lần trong hai năm qua. Cụ thể, hiện giá đất khu vực này trung bình dao động từ 10.000 – 50.000 USD (khoảng 232 triệu – 1,15 tỉ đồng)/m2, thậm chí có những dự án lên đến 70.000-80.000 USD (khoảng 1,6-1,8 tỉ đồng)/m2. Trong khi đó, năm 2017, mức giá ghi nhận được chỉ khoảng 30.000 USD (khoảng 696 triệu đồng)/m2.

“Với nhà đầu tư, chỉ cần chậm giấy tờ, pháp lý thì chi phí vốn bị đội lên rất cao. Từ đó, giá bán sản phẩm cũng sẽ bị đẩy lên. Tại các khu vực quận 1, quận 2 và quận 9, giá đất đang tăng mạnh”, bà Dung nhấn mạnh.

Trong khi đó, báo cáo mới đây của DKRA cũng cho thấy, trong giai đoạn 2013 – 2017 giá nhà đất đã tăng rất nhanh. Từ đó đến nay, giá nhà đất vẫn tăng và chưa có dấu hiệu dừng lại do quỹ đất tại đô thị này dần khan hiếm.

 

Tuy nhiên, biên độ tăng giá không đồng đều do phụ thuộc lớn vào sự phát triển hạ tầng giao thông. Điển hình như khu Đông ghi nhận tăng giá đất nền 150-200%, thậm chí có vị trí lên đến 250% do nơi đây được đầu tư giao thông mạnh nhất trong hơn 4 năm qua. Còn khu Nam, khu Tây cũng có mức tăng mạnh gần tương đương. Trong 2-3 năm qua, đất nền các tỉnh giáp TP.HCM cũng diễn ra nhiều đợt tăng giá mạnh, có những khu vực tăng 2-3 lần.

Bên cạnh đó, nhiều tỉnh, thành phố lớn cũng đang đề xuất ban hành khung giá đất mới (giai đoạn 2020 – 2024) thay thế khung giá đất cũ, cho thấy mức tăng trung bình rất cao, thậm chí có nơi tăng tới 95%.

Cụ thể, bảng giá đất áp dụng cho năm 2020 - 2024 tại Hà Nội sẽ tăng bình quân 15 - 30%; tại Bình Dương tăng 45 - 95%; giá đất tại một số địa bàn tỉnh Quảng Ninh tăng lên tới 5 lần so với bảng giá cũ… Trong khi, tại TP.HCM, Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) cũng đề xuất 3 phương án xây dựng khung giá đất mới. Theo ba phương án này, khung giá đất mới tại TP.HCM sẽ tăng từ 30% - 200% so với khung giá cũ.

Hệ lụy từ tăng giá đất        

Cùng với các rào cản về pháp lý, giá đất tăng nhanh cũng khiến các doanh nghiệp gặp khó. Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cho biết trong hai năm gần đây, thị trường bất động sản TP.HCM bị sụt giảm mạnh nguồn cung dự án và nguồn cung sản phẩm nhà ở, nhất là tình trạng quá thiếu nhà ở thương mại có giá vừa túi tiền và Nhà ở xã hội.

Giá đất tăng khiến giá bán nhà ở tăng cao
Giá đất tăng khiến giá bán nhà ở tăng cao. Ảnh minh họa

Sự sụt giảm này đã dẫn đến giá nhà đất tăng, làm cho khách hàng phải mua nhà giá cao hơn. Theo HoREA, với thị trường bất động sản, tiền sử dụng đất chiếm khoảng trên dưới 10% giá thành căn hộ nhà chung cư; trên dưới 30% giá thành nhà phố; trên dưới 50% giá thành biệt thự. Giá thành là căn cứ để chủ đầu tư quyết định giá bán sản phẩm nhà ở ra thị trường. Do vậy, bảng giá đất tăng, tất yếu sẽ tác động trực tiếp làm cho giá nhà tăng, dẫn đến khả năng người có thu nhập trung bình và người có thu nhập thấp đô thị khó tạo lập nhà ở hơn.

"Ngoài ra, mức giá đất quá cao sẽ đẩy giá thị trường bất động sản lên rất cao, đặc biệt là đẩy giá đất của các dự án (trên thị trường sơ cấp), tác động tiêu cực đến các doanh nghiệp, các ngành kinh tế khác và môi trường đầu tư, kể cả trong việc thu hút dòng vốn FDI", ông Lê Hoàng Châu bày tỏ. 

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh, Phó tổng giám đốc Thuduc House, cho biết, hiện các doanh nghiệp bất động sản đang gặp phải nhiều khó khăn do quy định chồng chéo, khiến cho nguồn cung bất động sản giảm. Điều này tạo ra áp lực tăng giá trong thời gian tới.

Bên cạnh giá đất, thị trường TP.HCM cũng đang đối mặt với nhiều vấn đề như ngập lụt, kẹt xe, hạ tầng chậm tiến độ. Gần đây nhiều công ty bán “dự án ma” bị phát hiện cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của người mua. Đây không phải là vấn đề mới, nhưng là thách thức khó giải quyết.

►HoREA: Khung giá đất hiện tại chỉ bằng khoảng 30-50% thị trường

TP.HCM điều chỉnh bảng giá nhà ở, giá nhà lại tiếp tục tăng?

Nhà phố, biệt thự TPHCM: Khu Đông tiếp tục hưởng lợi nửa cuối năm