Thứ Sáu | 22/02/2013 15:18

Chuẩn bị khởi công cao tốc Bến Lức-Long Thành

Dự án Bến Lức-Long Thành là một trong 16 tuyến cao tốc thuộc trục cao tốc Bắc-Nam phía Đông với tổng mức đầu tư lớn 1,6 tỷ USD.
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc ViệtNam (VEC) vừa thực hiện việc ký kết gói thầu B3 (Dịch vụ tư vấn thẩm tra thiết kế kỹ thuật và dựtoán xây dựng công trình).

Dự án Bến Lức-Long Thành là một trong 16 tuyến cao tốc thuộc trục cao tốc Bắc-Nam phía Đông theoQuy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm2020.Theo kế hoạch, tuyến đường sẽ được xây dựng với chiều dài toàn tuyến khoảng 57,8 km. Trong đó, địaphận tỉnh Long An là 2,7 km, TPHCM 26,4 km, tỉnh Đồng Nai 28,7 km. Tuyến đường đượcxây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, với tốc độ thiết kế 120 km/h, gồm 8 làn xe (trướcmắt, trong giai đoạn 1, VEC sẽ huy động vốn để triển khai 4 làn xe).


Theo ông Mai Tuấn Anh, Tổng Giám đốc VEC, dự án Bến Lức-Long Thành có đến 50% chiều dài tuyến điqua địa hình có nền đất yếu, phức tạp và phải xây dựng cầu cạn. Hơn nữa, trên tuyến còn phải xâydựng 2 cây cầu dây văng rất lớn là Bình Khánh vượt sông Soài Rạp và Phước Khánh vượt sông Lòng Tàucho các tàu trọng tải lớn ra vào. Do vậy, tổng mức đầu tư của dự án ở mức 1,6 tỷ USD.

Tổng Giám đốc Mai Tuấn Anh cũng cho biết, việc ký kết hợp đồng gói thầu B3 có ý nghĩa rất lớn trong việc sớm khởi công xây dựng dự án. Liên danhnhà thầu trúng thầu gồm những đơn vị lớn, có uy tín hàng đầu trên thế giới trong lĩnh vực này làChodai Co.,Ltd (Nhật Bản) - SMEC International Pty Co.,Ltd (Australia) liên kết với VietnamEngineer & Consultants JSC và Construction Investment Consultants ATH.,JSC (Việt Nam).

Giá trúng thầu vào khoảng gần 700.000 USD và hơn 2,3 tỷ đồng. Giá trị này đã bao gồm thuế và dựphòng. Hình thức hợp đồng dưới dạng trọn gói. Thời gian thực hiện trong vòng 3 tháng. Nguồn vốn doADB tài trợ.

Đại diện VEC cho biết, hiện Tổng công ty đã tiến hành rà soát toàn bộ thiết kế cơ sở và tổng mứcđầu tư dự án để trình Bộ Giao thông vận tải. Tư vấn thiết kế kỹ thuật cũng đang tiến hành điềuchỉnh các gói thầu trên cơ sở phương án điều chỉnh thiết kế đã được Bộ Giao thông Vận tải chấpthuận.

Ông Trần Quốc Việt, Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC cho biết, VEC đang tích cực thúc đẩy tiếntrình chuẩn bị, đồng thời phối hợp chặt với các địa phương để đẩy nhanh công tác giải phóng mặtbằng cho dự án. Dự kiến ngay trong năm 2013 dự án đặc biệt quan trọng này sẽ được tiến hành khởicông xây dựng để sớm đưa vào khai thác.

Nguồn TTXVN


Sự kiện