Thứ Năm | 19/03/2015 21:40

Chuẩn bị đầu tư một số tuyến cao tốc phía Nam

Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn I có tổng mức đầu tư 7.655 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn là 24 năm 11 tháng.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông vừa có cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm điểm tiến độ thực hiện và thủ tục triển khai các Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Dầu Giây - Liên Khương.

Theo báo cáo của tư vấn TEDI về Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đến năm 2030, đường cao tốc Biên Hòa đến cảng Cái Mép - Thị Vải có quy mô 4 làn xe sẽ mãn tải, để phù hợp với tiến trình khai thác và tiết giảm kinh phí xây dựng, thu hút được các nhà đầu tư.

Đơn vị tư vấn đã kiến nghị giai đoạn I sẽ đầu tư từ Biên Hòa đến cảng Cái Mép - Thị Vải với quy mô 4 làn xe hạn chế, sau năm 2030 xem xét đầu tư mở rộng theo quy mô hoàn chỉnh. Tổng mức đầu tư 7.655 tỷ đồng và thời gian hoàn vốn là 24 năm 11 tháng.

Về Dự án cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, đại diện Ban QLDA 1 cho biết, phương án đầu tư Dự án theo hình thức BOT là đầu tư hoàn chỉnh toàn dự án từ Dầu Giây đến Liên Khương và vận hành đầu tư theo hai phương án.

Theo phương án 1, sẽ đầu tư cả đoạn tuyến Dầu Giây - Liên Khương, trong đó đoạn Dầu Giây - Tân Phú và Bảo Lộc - Liên Khương thực hiện theo hình thức BOT; đoạn Tân Phú - Bảo Lộc dự kiến thực hiện kêu gọi nguồn vốn vay ODA hỗ trợ và vận hành thu phí trên toàn tuyến.

Phương án 2, sẽ thực hiện đầu tư từng đoạn. Cụ thể, đoạn 1 thực hiện đầu tư đoạn Dầu Giây - Tân Phú theo hình thức BOT; đoạn 2 thực hiện kêu gọi đầu tư đoạn Tân Phú - Liên Khương theo hình thức BOT, Nhà nước góp bằng nguồn vốn vay ODA hoặc vốn ngân sách Nhà nước khác để thực hiện đầu tư đoạn Tân Phú - Bảo Lộc, xem xét ưu tiên Nhà đầu tư bên cung cấp ODA thực hiện đoạn Bảo Lộc - Liên Khương, Nhà đầu tư vận hành thu phí từ Tân Phú đến Liên Khương.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông giao Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư (PPP), Ban Quản lý dự án 1, Tư vấn lập dự án thực hiện rà soát các nội dung, hoàn chỉnh báo cáo trước ngày 25/3; để sớm trình Chính phủ trước ngày 10/4/2015.

Nguồn DVO/MT