Thứ Ba | 22/05/2012 15:08

Chuẩn bị có đợt giảm giá căn hộ thu nhập thấp?

Với gói ưu đãi lãi suất giữa BIDV và Bộ Xây dựng, chi phí của doanh nghiệp xây dựng sẽ được giảm xuống, góp phần kéo giảm giá nhà thu nhập thấp.
Một trong những lý do chính khiến nhiều dự án nhà ở thu nhập thấp không có người mua là giá bán nhà quá cao. Tại Hà Nội, giá trung bình của các dự án này phổ biến ở mức 9-13 triệu đồng/m2 trong khi tại TPHCM giá nhà thu nhập thấp khoảng 8-10 triệu đồng/m2.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, nhiều chủ đầu tư dù được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Phát triển nhưng do vướng huy động vốn nên ngân hàng cũng mới chỉ giải ngân được vài trăm tỷ đồng. Thiếu vốn, các chủ đầu tư phải vay từ ngân hàng thương mại với lãi suất cao, cộng với khó khăn trong đền bù giải phóng mặt bằng... khiến nhiều dự án nhà ở thu nhập thấp không hoàn thiện theo đúng tiến độ. Giá thành nhà vì thế mà bị đẩy lên cao.

Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cuối tuần qua, Bộ Xây dựng và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã ký kết thỏa thuận phối hợp triển khai chương trình xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp và nhà ở cho công nhân trị giá 2.000 tỷ đồng. Đồng thời, hai bên cũng cam kết hỗ trợ cho vay với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này với lãi suất ưu đãi 14,4%/năm.

Ông Phạm Ngọc Lâm - Chủ tịch HĐQT CTCP Đức Khải cho biết khi tham gia ký kết chương trình này, doanh nghiệp sẽ chỉ phải vay với lãi suất 14,4%/năm thay vì 19,5 - 20,5%/năm trước đây.

“Với mức lãi vay như hiện nay, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được chi phí 5%, cộng với gói liên kết 4 nhà, chi phí giảm thêm mức 15-16%. Khi chi phí giảm, công ty cũng sẽ giảm giá bán nhà xuống mức tương ứng 10-12%. Mức giá nhà thu nhập thấp hiện tại công ty đang bán cho TPHCM từ 9,1-9,5 triệu đồng/m2/căn hộ. Nếu lãi suất tiếp tục giảm về mức 10-12% thì cơ hội tiếp cận mua được nhà của công nhân, người lao động sẽ nhiều hơn" ông Lâm chia sẻ.

Ông Đàm Quang Tuấn, Chủ tịch HĐQT CTCP Đức Mạnh tại Đà Nẵng hy vọng ngoài hỗ trợ lãi suất cho chủ đầu tư, nên hỗ trợ lãi suất cho người mua nhà để làm sao giá nhà thu nhập thấp giảm xuống dưới 10 triệu đồng/m2 là tốt nhất.

Nguồn VnMedia


Sự kiện