Chủ tịch công ty Rita Võ, Ông Võ Mậu Quốc Triển

 
Đại Việt Thứ Năm | 01/09/2022 08:00

Chủ tịch Rita Võ: Ám ảnh toilet thời sinh viên và cú “bắt tay” định mệnh

Toilet thời sinh viên là nỗi ám ảnh đối với Chủ tịch Rita Võ, điều này thôi thúc ông hợp tác với tập đoàn thiết bị vệ sinh hàng đầu thế giới.

Rita Võ từ con số 0 tròn trĩnh đã trở thành một “ông lớn” hàng đầu trong ngành kinh doanh vật liệu xây dựng và nội thất cao cấp tại Việt Nam. “Vị thuyền trưởng” Võ Mậu Quốc Triển – Chủ tịch Rita Võ đã có buổi phỏng vấn với Nhịp Cầu Đầu tư về quá trình kinh doanh nhiều cam go nhưng cũng đầy thú vị của mình.

Thưa ông, khi mới bước chân vào ngành Vật liệu xây dựng & nội thất và bây giờ thì vị thế của Rita Võ đã thay đổi ra sao?

16 năm trước, chúng tôi phải đi rất nhiều nước Châu Âu, Châu Á để thuyết phục doanh nghiệp nước ngoài hợp tác với Rita Võ nhưng bây giờ thì ngược lại, các đơn vị nước ngoài rất mong muốn được hợp tác với Rita Võ. 

Bản thân Rita Võ là nhà phân phối nội thất cao cấp và vật liệu xây dựng uy tín, chất lượng. Do vậy, Rita Võ cũng chọn lựa đối tác rất thận trọng, kỹ lưỡng.

Đâu là lý do khiến Rita Võ thành công và phát triển nhanh như vậy?

Chính trực và chất lượng là tiêu chí hàng đầu của công ty chúng tôi khi làm việc. Tôi luôn muốn mọi thứ phải rõ ràng, thẳng thắn. Nhiều đơn vị trong ngành nội thất và vật liệu xây dựng “lụi tàn” do họ đưa ra thị trường những loại hàng hóa không rõ xuất xứ. Còn với chúng tôi, mọi thứ luôn rõ ràng, hàng sản xuất tại Thái Lan ghi rõ là Thái Lan, hàng sản xuất tại Ý thì nói là Ý, hàng Trung Quốc thì nói rõ là Trung Quốc. 

Thật ra, sản xuất ở đâu cũng không quan trọng, mà quan trọng nhất chính là hàng hóa được sản xuất bằng công nghệ của tập đoàn nào.

Trong ngành Vật liệu xây dựng & nội thất, Rita Võ đã là số 1 Việt Nam, vậy tại sao công ty vẫn chưa bước ra kinh doanh ở nước ngoài?

Thị trường Việt Nam còn quá tốt, có thể nói là tốt nhất trong khu vực, thậm chí là trên thế giới. Thị trường nước ngoài phụ thuộc rất nhiều vào chủ đầu tư nhưng thị trường Việt Nam có nội lực trong dân rất lớn. Do đó, nơi nào tốt thì mình ưu tiên làm trước. 

Ngày trước, ông làm gì để thuyết phục Kohler –Thương hiệu thiết bị vệ sinh và nhà bếp lựa chọn mình làm đối tác tại Việt Nam?

Khi gặp Kohler tôi không có kinh nghiệm, không có showroom. Tôi chỉ có sự chính trực và chất lượng. Tôi cầm hồ sơ năng lực qua thuyết trình với họ và trao đổi với nhau qua Fax rất nhiều lần. Thời điểm đó, chúng tôi thất thế hơn các doanh nghiệp khác do họ có hồ sơ năng lực tốt hơn, có cửa hàng, có đại lý. Còn chúng tôi không có gì. Thế nhưng, cuối cùng thì chúng tôi cũng được chọn vì sự chính trực, rõ ràng.

Thiết bị vệ sinh và nhà tắm cao cấp Kohler
Thiết bị vệ sinh và nhà tắm cao cấp Kohler.

Ông đã viết gì trong hồ sơ để thuyết phục họ?

Tôi viết là tôi có 1 vợ và 3 con. Tôi có ba là nông dân, mẹ là nông dân. Tôi học Đại học Kinh tế TP.HCM, ngành tài chính. Tôi từng có kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp Nhà nước trong nhiều năm.

Vì sao ông lại chọn Kohler?

Tôi thích Kohler vì đi công tác nước ngoài ở khách sạn 5 sao thấy toilet sạch và thơm quá. Bản thân tôi cũng bị ám ảnh cái toilet thời sinh viên. Chúng tôi vừa đi phải vừa bịt mũi vì hôi hám, nóng bức. Chính vì vậy, tôi đã tìm hiểu về Kohler và quyết định thuyết phục họ hợp tác với mình.

Ông có nghĩ đó là lần hợp tác may mắn?

Tôi không nghĩ đó là may mắn. Thời đó, chúng tôi tiếp cận ngoại ngữ rất hạn chế. Tiếng Anh phải tự học nên mỗi khi đối tác nói quá nhanh thì tôi yêu cầu họ nói chậm lại và giải thích cho tôi hiểu. Tôi nói với họ kế hoạch của mình là gì, chúng tôi sẽ làm gì. Sau những lần trao đổi rõ ràng như vậy thì họ chọn RitaVõ.

Tháng 7/2022, Rita Võ khai trương Kohler Signature Showroom tại Việt Nam Đà Nẵng
Tháng 7/2022, Rita Võ khai trương Kohler Signature Showroom tại Việt Nam Đà Nẵng

Ngoài vật liệu xây dựng và nội thất thì công ty đang phát triển thêm những ngành nào?

Hiện nay, công ty hoạt động kinh doanh trong nhiều mảng, tùy vào biến động thị trường nhưng mảng kinh doanh cốt lõi vẫn là vật liệu xây dựng và nội thất cao cấp vì chúng tôi đang là số 1. Các ngành kinh doanh khác chỉ là phụ trợ, sắp tới chúng tôi sẽ kinh doanh bất động sản và xây dựng những chung cư cao cấp đúng nghĩa, đúng chuẩn. 

Không thể nói chung cư cao cấp mà lại dùng những vật liệu bình thường, thiết kế không đạt yêu cầu. Từng viên gạch, từng cái đèn, cánh cửa, cái tủ đều phải cao cấp đúng nghĩa. Chúng tôi cũng sắp xây khách sạn 5 sao đúng tiêu chuẩn, chất lượng. 

Ông có thể chia sẻ chi tiết hơn về dự án chung cư cao cấp sắp xây dựng?

Chúng tôi sẽ xây dự án chung cư cao cấp ở Nguyễn Văn Cừ, quận 5 vào cuối năm nay với tổng mức đầu tư khoảng hơn 2.000 tỉ đồng. Dự kiến, dự án này sẽ có khoảng hơn 280 căn, sử dụng vật liệu chất lượng hàng đầu thế giới hiện nay như Kohler, Miele, Simmons. Giá bán dự kiến khoảng 12.000 USD/m2. Dự án sẽ như một khách sạn 5 sao, đầy đủ tiện nghi, có nhà hàng, Club, có chỗ hút cigar…

Nội thất phòng ngủ - Nệm lò xo túi cao cấp Simmons.
Nội thất phòng ngủ - Nệm lò xo túi cao cấp Simmons

Với những căn hộ cao cấp, đắt tiền thì ông nghĩ có khó bán?

Tôi nhìn qua thị trường Thái Lan và Singapore để liên tưởng đến mình. Bên Singapore, nhà cao cấp đúng nghĩa đã ở mức 60.000 – 100.000 USD/m2, Thái Lan rơi vào khoảng 20.000 – 30.000 USD/m2. Do đó, thị trường Việt Nam sẽ tiếp cận với mức giá này. Rita Võ có dữ liệu khách hàng cao cấp rất lớn nên họ hiểu được uy tín và chất lượng của chúng tôi. Chính vì vậy, dự án chỉ hơn 280 căn hộ không phải là vấn đề quá lớn của công ty.

Vì sao đến giờ Rita Võ mới làm bất động sản trong khi thị trường đang gặp nhiều khó khăn?

Kinh doanh nó đến từ duyên, tôi đã ấp ủ, mơ mộng làm ra sản phẩm nhà ở đúng nghĩa cao cấp. Tôi đã suy nghĩ suốt 20 năm về việc làm bất động sản. Tôi nói với Tổng giám đốc của mình rằng, khi mà công ty vững mạnh, tăng trưởng bền vững ngành VLXD và nội thất thì chúng ta sẽ làm bất động sản. Chúng tôi cũng đã chuẩn bị quỹ đất cách đây 20 năm, nằm ở những vị trí đắc địa, pháp lý hoàn chỉnh. Chính vì vậy chúng tôi rất tự tin với những dự án tương lai của mình. 

Vâng, xin cảm ơn ông.