Thứ Ba | 13/11/2012 09:36

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu hứa thị trường bất động sản ấm lên cuối 2013

Bộ trưởng Xây dựng đồng tình với mô hình "3+1" để xử lý những vấn đề trên thị trường, song chưa cần Thủ tướng trực tiếp chỉ đạo.
Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng, đại biểu Trần Du Lịch (TPHCM) đặt vấn đề, thị trường bất động sản và thị trường tài chính có quan hệ mật thiết.

"Người ta ví thị trường bất động sản và thị trường tài chính giống như hai bánh xe của xe máy, chỉ cần một bánh xì hơi thì bánh kia không chạy được. Tôi chưa thấy giải pháp nào gắn kết hai thị trường này lại để giải quyết căn cơ", đại biểu này nói.

Do vậy, ông kiến nghị lên Bộ trưởng Bộ Xây dựng mô hình "3+1" để xử lý bất động sản hiện nay. Trong đó, 3 là 3 bộ: Bộ xây dựng, Bộ tài chính và Ngân hàng Nhà nước, cộng 1 đó là chính quyền địa phương nơi thị trường bất động sản đó đang vận hành.

Song, đại biểu Trần Du Lịch đề nghị Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho ý kiến là trong mô hình này, ai sẽ là nhạc trưởng đứng ra xử lý, Bộ Xây dựng hay Chính phủ?

Trả lời ý kiến của đại biểu, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho rằng mô hình "3+1" hoàn toàn đúng, do cần có sự phối hợp của các bộ ngành và địa phương.

Tuy nhiên, về vấn đề có cần thiết phải có vai trò của Thủ tướng trong việc trực tiếp chỉ đạo các bộ ngành tháo gỡ khó khăn thị trường bất động sản hay không, Bộ trưởng cho biết, hiện nay việc này đã có ban chỉ đạo Nhà nước về nhà ở và thị trường bất động sản do 1 Phó Thủ tướng làm trưởng ban, các cơ quan liên quan nhòaBộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước cũng tham gia ban chỉ đạo này.

Ở phía Bộ Xây dựng, Bộ sẽ đề nghị Chính phủ có giải pháp mạnh hơn về tài chính, tín dụng để hỗ trợ thị trường bất động sản.

Ngoài ra, có liên hệ chặt chẽ giữa Bộ Xây dựng và Chính phủ trong rà soát dự án sản phẩm. Với ngân hàng thì có gói tín dụng hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân, ngành tài chính cũng phải tập trung đề xuất Chính phủ những giải pháp về thuế liên quan đến bất động sản.

"Để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản hiện nay phải có giải pháp quyết liệt, không chỉ doanh nghiệp, không chỉ bộ ngành, không chỉ sự quyết liệt của địa phương mà cần có sự ủng hộ của Quốc hội để nhưng giải pháp phát huy hiệu quả", Bộ trưởng nói.

Kết luận phiên trả lời, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, tồn kho bất động sản hiện nay đang là vấn đề bức xúc do ảnh hưởng tới nợ xấu, dòng vốn tín dụng. Bởi vậy, cần sớm có nhiều giải pháp làm ấm lên thị trường này.

Một là giải quyết cân đối cung cầu, rà soát lại các dự án bất động sản đang tồn đọng. Hai là cơ cấu lại thị trường này theo đúng cung cầu để có điều chỉnh cần thiết với quy hoạch, chủng loại thị trường nhà ở..., có kế hoạch giải quyết nhà ở xã hội, nhà ở sinh viên.

Theo Chủ tịch, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cần làm quyết liệt những giải pháp này để cuối năm 2013 làm thị trường bất động sản ấm lên.

Trong phiên trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội chiều qua, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng tin tưởng: “Thị trường bất động sản chắc chắn sẽ ấm lên cùng sự hồi phục của nền kinh tế.”

Nguồn Khampha


Sự kiện