Thứ Ba | 16/10/2012 15:37

Chủ tịch Quốc hội: Dư nợ bất động sản khoảng 1 triệu tỷ đồng

Theo Chủ tịch Quốc hội dư nợ bất động sản chiếm tới 50% tổng dư nợ 2 triệu tỷ đồng, trong khi phía NHNN cho rằng chỉ chiếm 5%.
Tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế, xã hội của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng 16/10, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói "Hiện nay tôi nắm được dư nợ ngân hàng là 2 triệu tỷ, trong đó vào bất động sản khoảng 1 triệu tỷ".

Tại đây, cả con số thực và giải pháp cho vấn đề tồn kho, trong đó có tồn kho bất động sản đã được đặt ra với không ít quan ngại.

Ông Hùng nhận định nơi "chôn tiền lớn nhất là bất động sản" nhưng chưa được Chính phủ nhìn nhận, phân tích kỹ, cùng với phương án để giải quyết nợ xấu ở lĩnh vực này. Ông Hùng cũng lo ngại về lượng tồn kho vật liệu bất động sản.

Tuy nhiên, Phó thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến cho biết, cho vay bất động sản, xây dựng chỉ chiếm 5% tổng dư nợ. Ông Tiến cũng cho hay, theo đánh giá của NHNN thì trong các phần nợ xấu đều có tài sản bảo đảm, giá trị tài sản bảo đảm lớn hơn giá trị các khoản nợ.

"Xử lý nợ chắc chắn phải có nhiều giải pháp từ phía Nhà nước, NHNN đang báo cáo Chính phủ, một trong số các phương án là thành lập công ty quản lý tài sản để xử lý nợ xấu trong ngành ngân hàng", ông Tiến nói.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu cũng cho rằng dư nợ bất động sản chỉ khoảng 5% là chính xác. Tuy nhiên, ông Giàu cũng giải thích thêm đây là con số hạch toán không tính tài sản thế chấp bằng bất động sản, còn nếu tính cả thế chấp thì lớn hơn.

Chiều 16/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục thảo luận về tình hình kinh tế, xã hội và ngân sách.

Nguồn VnEconomy


Sự kiện