Đông Sang Thứ Năm | 12/04/2018 19:51

Chủ tịch HoRea: Không hề đề xuất bỏ quy hoạch đỗ xe ở chung cư

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoRea) cho biết không đề xuất bỏ phương quy hoạch chỗ đổ xe tầng hầm chung cư.

Thay vào đó, theo ông Châu tại các văn bản số 46/CV-HoREA và số 48/CV-HoREA, HoRea đề xuất bổ sung   thêm quy hoạch chỗ để xe nhà chung cư tách biệt với khu căn hộ đối với các dự án nhà chung cư xây dựng tại các khu đô thị mới.

Tầng hầm chỉ nên sử dụng làm khu vực ăn uống, dịch vụ ít nguy cơ gây cháy, theo kinh nghiệm thực tế của Singapore. Để đảm bảo tính khả thi của đề xuất này, Hiệp hội đã đề nghị Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên Môi trường xem xét cho tăng thêm chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất và miễn thu tiền sử dụng đất đối với khu vực để xe bên ngoài chung cư.

Còn đối với các dự án xây dựng nhà chung cư tại các quận nội thành thì Hiệp hội vẫn đề nghị phương án bố trí chỗ để xe tại tầng hầm chung cư. Tuy nhiên, do quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện nay chưa đầy đủ, chưa được cập nhật, nên Hiệp hội đề nghị cần bổ sung thêm quy chuẩn, tiêu chuẩn đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy khu vực hầm để xe của chung cư (là khu vực tiềm ẩn nguy cơ gây cháy lớn nhất tại các chung cư) để tạo cơ sở pháp lý cho các chủ đầu tư thực hiện dự án xây dựng chung cư mới, hoặc nâng cấp, chỉnh trang khu vực hầm để xe tại các chung cư cũ hiện nay. 

Ngoài phương án bố trí chỗ để xe tại tầng hầm chung cư, nhà cao tầng, tại thành phố Hồ Chí Minh hiện nay, đang có nhiều phương thức bố trí chỗ để xe, như: Dự án Riva Park, quận 4 của Công ty Vietcomreal thì tầng hầm để xe hơi, tầng trệt (không có vách bao che) để xe máy; Công ty Nam Long đã thực hiện dự án Ehome'S nhà ở xã hội Phú Hữu, quận 9, có chỗ để xe tại tầng trệt của chung cư; Dự án Ehome 3, quận Bình Tân có 14 blocks chung cư thì bố trí chỗ để xe tại tầng trệt, tầng lửng, hoặc chỗ để xe ngoài trời có mái che cạnh chung cư; Tòa nhà số 10 Nguyễn Huệ, quận 1 của Công ty Tài Nguyên chỗ để xe đặt trên các tầng lầu (xếp đặt xe tự động); Tòa nhà số 4B Tôn Đức Thắng, quận 1, các tầng đều có chỗ để xe; Siêu thị Aeon quận Bình Tân có chỗ để xe trên nóc tòa nhà...