Thứ Ba | 03/06/2014 11:26

Chủ đầu tư có quyền sở hữu bãi đỗ xe?

Ban quản trị các chung cư tại Hà Nội kiến nghị tới Quốc hội và Bộ trưởng Bộ Xây dựng vấn đề chỗ để xe phải là sở hữu chung.
Tại Khoản 3, Điều 98 của Dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi do Bộ Xây dựng soạn thảo có đề cập: “Đối với chỗ để xe ô tô thì do chủ đầu tư quyết định là thuộc quyền sở hữu riêng của chủ đầu tư hoặc thuộc quyền sở hữu riêng của chủ sở hữu nhà chung cư (nếu chủ đầu tư chuyển nhượng diện tích này cho chủ sở hữu nhà chung cư)”.

Trước quy định trên, đại diện các Ban Quản trị (BQT) chung cư tại Hà Nội như: Keangnam, The Manor, Golden Westlake, Sky City, Dương Nội…. hoàn toàn phản đối và cho rằng quy định đó là bước thụt lùi so với Luật Nhà ở hiện tại. (Luật nhà ở hiện hành quy định rõ nơi để xe (xe đạp, xe máy, ôtô là tài sản thuộc sở hữu chung của các cư dân)

Liên minh chung cư cho rằng: Việc quy định chủ đầu tư có quyền quyết định chỗ để xe ô tô là thuộc quyền sở hữu riêng của chủ đầu tư sẽ càng dẫn đến bùng nổ các tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân về tiền phí trông giữ xe khi chủ đầu tư luôn có xu hướng tận thu khi họ được độc quyền kinh doanh chỗ đỗ xe cho cư dân.

Nếu có lập luận cho rằng không phải chủ sở hữu căn hộ nào cũng có xe ô tô do vậy nếu đưa vào làm tài sản chung và tính vào giá thành bán căn hộ thì sẽ không công bằng cho chủ sở hữu căn hộ không có xe ô tô, đại diện các BQT nhận thấy hoàn toàn không hợp lý.

Việc quy định chỗ để xe ô tô là thuộc quyền sở hữu chung của cư dân không làm thiệt thòi hay ảnh hưởng đến những người không sở hữu xe ô tô. Rõ ràng những ai có đỗ xe đều phải trả khoản phí do Hội nghị chung cư quy định về chỗ đỗ xe, những ai không có xe thì không phải trả khoản phí này, và toàn bộ khoản phí này lại được đưa vào chi trả cho các chi phí chung của cư dân.

Nguồn Infonet


Sự kiện