Cả tin, khách hàng bị sửa hợp đồng
Theo đơn khiếu nại của bà Vũ Thu Chung (65 tuổi, ở Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) gửi đến báo điện tử Dân Trí phản ánh, cuối năm 2010, con gái bà Chung là Nguyễn Mỹ Ngọc có làm hợp đồng số DP1130-3/HĐMB/TID và DP1130/HĐHT/TID với Công ty cổ phần TID (Cty TID) để mua căn hộ số 5b/2-9 tại chung cư Dolphin Plaza.
Theo bà chung, sau đó, do có nhu cầu nên bà Chung có đề nghị Cty TID cho chuyển tên hợp đồng từ tên con gái sang tên của bà và được đồng ý. Theo hướng dẫn của Cty TID, bà Chung đến phòng kinh doanh của công ty này để làm thủ tục chuyển tên hợp đồng. Trưởng phòng kinh doanh lúc này là ông Nguyễn Thành Long.
Trước khi ký vào hợp đồng để chuyển tên, bà Chung có hỏi ông Long xem hợp đồng mới có so với cũ có thay đổi gì không, ông Long và nhiều nhân viên ở phòng kinh doanh đều cam kết rằng “hoàn toàn như cũ”.
Yên tâm trước lời khẳng định đó, bà Chung đã ký vào các văn bản để làm thủ tục sang tên hợp đồng. Tuy nhiên, sau khi được phía Cty TID đưa cho hợp đồng mới, bà Chung mới tá hỏa khi phát hiện ra thời gian bàn giao nhà trong hợp đồng đã bị thay đổi. Ở hợp đồng cũ là ngày 30/11/2011, hợp đồng mới thời hạn nhận nhà là 31/5/2012, thời gian bàn giao căn hộ bị chậm 6 tháng.
Bức xúc trước sự việc trên, bà Chung có liên hệ với phòng kinh doanh của Cty TID để hỏi về việc tại sao hợp đồng lại có sự sai lệch như vậy thì được giải thích rằng: “Đây là nhầm lẫn của phòng pháp chế khi in văn bản, họ đã để ngày bàn giao nhà như đợt khách hàng mới mùa sau này mà quên hợp đồng này từ đợt trước”. Đại diện phòng kinh doanh cũng hướng dẫn khách hàng làm đơn kiến nghị lên lãnh đạo Cty TID để đính chính sai sót trong hợp đồng.
Những kiến nghị không lời đáp
Sau khi làm đơn kiến nghị về sai sót ngày bàn giao căn hộ trong hợp đồng lên Cty TID bà Chung không hề nhận được bất cứ một văn bản phúc đáp nào. Sau nhiều lần trực tiếp liên hệ, bà Chung được mời lên Cty TID làm việc với đại diện phòng kinh doanh là ông Nguyễn Thành Long và một người đại diện của phòng pháp chế. Trong buổi làm việc, cả phòng kinh doanh và pháp chế đều nhận rằng đây là nhầm lẫn kỹ thuật chứ không phải cố ý và đề nghị bà Chung làm lại đơn kiến nghị lần nữa.
Dù rất mệt mỏi về cách xử lý chậm chạp của Cty TID nhưng bà Chung vẫn làm lại đơn kiến nghị nhưng ngày ngày qua tháng khác bà Chung vẫn không được giải quyết sự việc “nhầm lẫn” trong hợp đồng của mình.
Sự việc kéo dài hàng năm trời, cho đến ngày 11/10/2013, bà Chung được mời lên Cty TID để làm việc. Trái với những gì bà Chung mong đợi, trong buổi làm việc này, đại diện phía Cty TID đã phủ nhận việc sai lệch thời gian nhận nhà trong hợp đồng là do nhầm lẫn và tuyên bố rằng đó là chủ trương của Cty TID.
Trước tình hình trên, bà Chung đề nghị trả lại hợp đồng cũ đứng tên con gái bà như ban đầu nhưng phía Cty TID không đồng ý với lý do: “Công ty đã xuất hóa đơn rồi”.
“Cách hành xử của phía Cty TID không thể nào chấp nhận được, từ lãnh đạo đến nhân viên dồn tôi vào tình thế phải chấp nhận theo ý họ mặc dù biết mình bị lừa”, bà Chung nói.
Bà Chung cũng cho hay rằng, nếu biết trước sau khi sang tên hợp đồng thời hạn bàn giao nhà sẽ bị chậm thêm 6 tháng bà sẽ chẳng làm thủ tục làm gì để phải mất công chờ đợi trong khi gia đình bà đang mong muốn có nhà để ở.
"Không phải lỗi của công ty"
Liên quan đến sự việc trên, phóng viên đã buổi làm việc với bà Hoàng Hải Yến – Phó giám đốc Công ty Cổ phần TID, bà cho rằng: “Khi làm hợp đồng với kháng hàng có bộ phận pháp chế kiểm tra, trước khi ký khách hàng đã đọc kỹ, nếu có thắc mắc gì thì phải phản hồi lại với phía công ty”.
Bà Yến cũng khẳng định rằng việc “lệch thời gian” trong hợp đồng của bà Chung không phải lỗi của công ty. Và việc bà Chung ký vào văn bản tức là đã ký hợp đồng mới chứ không phải chỉ là việc sang tên hợp đồng như bà mong muốn.
Như vậy, không biết vô tình hay cố ý, khách hàng mua căn hộ ở Dolphin Plaza đã bị thay đổi thời gian nhận nhà khi nghĩ rằng mình đang làm thủ tục sang tên hợp đồng.
Nguồn Dân trí