Thứ Ba | 20/11/2012 23:34

Chậm quy hoạch không gian ngầm sẽ trả giá đắt

Nếu chỉ dừng lại ở những quy hoạch trên mặt đất như hiện nay thì chúng ta khó ứng phó được với các vấn đề đặt ra trong tương lai.
Trao đổi với Tiền Phong, Kiến trúc sư Ngô Trung Hải, Viện trưởng Viện Kiến trúc Quy hoạch Đô thị và Nông thôn cho biết, việc quy hoạch không gian ngầm vẫn còn mới mẻ tại Việt Nam. Nghị định 39/2010 về quản lý không gian ngầm đã có nhưng lại chưa có hướng dẫn cụ thể.

Nhiều công trình ngầm tại các đô thị đã được triển khai gần đây nhưng vẫn còn nhỏ lẻ. Ví dụ như, quy hoạch chung xây dựng thủ đô đã bước đầu đặt ra không gian ngầm ở những đô thị vệ tinh như Hòa Lạc, đường qua sông, các khu trung tâm. Tại Đồng Nai đã thí điểm quy hoạch không gian ngầm bước đầu cho đô thị mới Nhơn Trạch, lựa chọn hạ ngầm hạ tầng kỹ thuật, trung tâm thương mại, bãi đỗ xe.

Nhu cầu về không gian ngầm là vô cùng lớn, nhất là tại các đô thị có quá trình phát triển lâu dài, giá trị đất cao, mật độ dân số quá lớn. Không gian ngầm sẽ giảm tải cho không gian trên mặt đất, bù đắp những tiện ích cho cư dân đang thiếu. Ngầm hoá là một trong những yêu cầu của đô thị, giúp cắt giảm khá lớn chi phí đi lại, năng lượng tiêu hao.

Chậm quy hoạch sẽ dẫn tới xây dựng manh mún và phải trả giá đắt. Hàng loạt trung tâm thương mại không gắn được với các nhà ga; hệ thống thoát nước và đường ống chồng chéo mà không có quy hoạch có thể đẩy chi phí phải giải phóng mặt bằng lên cao khi xây dựng công trình ngầm.

Nguồn Tiền phong


Sự kiện