Thứ Sáu | 29/06/2012 17:36

CBRE Việt Nam: Giao dịch nhà, đất tại TPHCM quý II ít thành công

Thị trường bất động sản TPHCM đã xuất hiện một số tín hiệu khả quan, song nhìn chung tỷ lệ giao dịch thành công vẫn rất thấp.
Báo cáo mới nhất của công ty CBRE Việt Nam về tình hình thị trường bất động sản TPHCM cho thấy, trong quý II/2012, tổng cung căn hộ để bán trên toàn thị trường đạt khoảng 47.000 căn, chia đều cho các phân khúc. Tuy nhiên, chỉ có hơn 350 căn hộ thuộc phân khúc bình dân được chào bán mới. Giá chào bán dao động từ 700 - 3.900 USD/m2 tùy thuộc từng phần khúc.

Mức giá này giảm khoảng 1,1% so với quý trước đó. So với cùng kỳ năm trước, giá đã giảm khoảng 3-8%.

Công ty nhìn nhận, với việc lạm phát và lãi suất đã giảm, tâm lý thị trường tuy đã có chuyển biến tích cực nhưng chưa tác động rõ rệt đến việc bán hàng. Tốc độ bán chỉ tăng khoảng 5% so với quý trước. Sự quan tâm của thị trường đã tăng song hầu hết là đến từ yêu cầu của người mua để ở.

Nguồn cầu vẫn tiếp tục ổn định ở hai phân khúc trung cấp và bình dân do cả người mua để ở và người nhà đầu tư đều ưa chuộng căn hộ có thị trường khách hàng lớn. Các khu vực được quan tâm gồm quận Tân Bình, huyện Bình Chánh và gần Đại lộ Võ Văn Kiệt.

ngv
Đối với nguồn cung mới, ParcSpring quận 2 là dự án mới duy nhất chào bán trong quý II/2012 với gần 120 căn hộ.

Đáng chú ý là số lượng căn hộ đã hoàn thành tăng đến 89,7% so với quý trước với 2.491 căn hộ. Trong đó, 57% số căn hộ này thuộc phân khúc bình dân.

Dự kiến số căn hộ hoàn thành sẽ còn tăng cho đến cuối năm nay do các dự án bất động trước đây hiện đã được tái khởi động. Số căn hộ hoàn thành này sẽ tiếp tục tập trung ở phân khúc bình dân do nguồn cầu cho phân khúc này đã, đang và dự kiến sẽ tiếp tục ổn định.

Trong khi đó, nguồn cầu thị trường nhà ở gắn liền đất trong quý II chủ yếu thuộc về các dự án biệt thự có vị trí và chất lượng tốt, như dự án Vetura (quận 2), dự án Chateau (quận 7)... với tỷ lệ bán lên tới 80%.

Tuy nhiên, theo CBRE, cũng giống như thị trường căn hộ, lượng giao dịch đối với phân khúc nhà ở để bán vẫn hiếm hoi.

Khảo sát cho thấy, giá chào bán đối với phân khúc nhà ở gắn liền với đất tiếp tục sụt giảm, đạt từ 1.400 - 3.500 USD/m2, song đã giảm khoảng 2 - 6% so với quý trước, và giảm tối đa khoảng 27% tại các quận trung tâm so với cùng kỳ năm trước.

Nguồn VnEconomy


Sự kiện