Thứ Năm | 28/06/2012 19:57

CBRE Việt Nam: Biệt thự, nhà liền kề Hà Nội tiếp tục giảm giá 10-30% trong quý II

Thị trường bất động sản Hà Nội quý II ghi nhận nguồn cung căn hộ chào bán mới tăng, biệt thự, nhà liền kề giảm giá và thanh khoản thấp.

CBRE Việt Nam vừa có buổi họp báo về thị trường bất động sản Hà Nội quý II/2012.

Thị trường chưa thể phục hồi trong ngắn hạn

Đại hiện CBRE Việt Nam cho rằng, chính sách hạ lãi suất xuống 9% của Ngân hàng Nhà nước sẽ có độ trễ đối vớithực tế của thị trường bất động sản.

Cụ thể, hầu như các hồ sơ vay vốn đều không đủ điều kiện vay. Do đó, việc hạ lãi suất thời gian quatheo CBRE nhận định là chưa thể tác động tích cực lên thị trường bất động sản trong ngắn hạn. Thịtrường sẽ chưa thể phục hồi nhanh và ngay được.

Theo báo cáo của CBRE thống kê, quý II/2012 tại Hà Nội có khoảng 1.700 căn hộ chung cư được chàobán mới, tăng khoảng 600 căn so với quý I. Mức tăng nguồn cung này chủ yếu là do kỳ vọng từ chủ đầutư về việc lãi suất huy động được hạ xuống từ 14% còn 9% chỉ trong 3 tháng.

Trong số lượng cung căn hộ mới này ra thị trường thì 100% là có giá bán dưới 30 triệu đồng/m2,50% là loại căn hộ có giá nhỏ hơn 20 triệu đồng/m2. Điều này cho thấy phân khúc căn hộ bình dânđang được quan tâm nhiều hơn. Nguồn cung mới chủ yếu từ Hà Đông chiếm 66%, Từ Liêm 21% và khu phíaĐông 9%.

Với thị trường căn hộ, chiến lược mới của chủ đầu tư ở phân khúc cao cấp thể hiện rất rõ ở haikhía cạnh. Theo khảo sát của CBRE, một là cho khách hàng thêm lựa chọn đó là bàn giao căn hộ xây thô hoặc là hoàn thiện cơbản để giảm khoảng 30% giá bán. Chiến lược này bước đầu có phát huy tác dụng khi lượng khách hànghỏi mua tăng lên, và cải thiện được doanh số bán khi mà phân khúc cao cấp vẫn trầm lắng. Tuy nhiên,với hình thức này nhiều khách hàng sẽ gặp phiền toái trong thời gian hoàn thiện căn hộ. Do đó,nhiều chủ đầu tư vẫn đang cân nhắc chiến lược này.

Hai là hỗ trợ lãi suất cho khách hàng, có trườnghợp hỗ trợ 100%, thông thường ở mức 6-7% trong khi thị trường chung là 15%.

Thị trường đất nền, biệt thự và nhà liền kề quý II tiếp tục giảm, thanh khoảnthấp

Theo CBRE, thị trường này vẫn do giới đầu cơ thao túng. Nhiều nhàđầu tư, đầu cơ vẫn đang tìm cách cắt lỗ khiến giá tiếp tục xu hướng giảm, phổ biến ởmức 10%-30% so với quý trước.

Nguồn cung mới ở mảng thị trường này cũng thấp, ít dự án chào bán mới. Nhà đầu tưvẫn lo ngại với đất nền các khu đô thị mới dù giá giảm khá sâu, nhất là các khu đô thịmới vùng ven chưa có hạ tầng.

Nguồn cung sắp hoàn thiện hiện đang ở khoảng 9.400 căn, xấp xỉ 11.000 căn đã hoànthiện trong giai đoạn 2004-2011, điều này tạo nền áp lực khá lớn lên thị trường. Nhiều dự án khu đôthị mặc dù nhà liền kề và biệt thự đã hoàn thiện nhưng không có người ở.

Nhìn chung thị trường bất động sản nhà ở quý II/2012 có nhiều chiều hướng tốt hơn sovới cuối năm, cả về lượng hàng mới bán ra và tính thanh khoản của thị trường. Tuy nhiên, lượng giaodịch thành công vẫn ở chỉ ở một vài dự án, và phân khúc nhà giá rẻ.

Theo CBRE thời giantới giá trên thị trường sơ cấp khó giảm sâu thêm nữa, vì thị trường đang có chiều hướng tốt hơn.Lượng khách hàng mua đang tập trung vào những dự án có tiến độ hoàn thiện tốt, và sắp hoànthiện.

Nguồn CafeF Land


Sự kiện