_20148713.png)
Ông Tan Wee Hsien, Tổng Giám đốc CapitaLand Development Việt Nam & Quốc tế. Ảnh: Tuyển Phan
CapitaLand Development và DNA của nhà kiến tạo tương lai
CapitaLand Development (CLD) đang có những hướng đi mới trong việc mở rộng danh mục dự án đầu tư, đồng thời tiếp tục con đường tiên phong thúc đẩy các công trình có thiết kế bền vững, đề cao sự cộng hưởng giữa con người và không gian sống.
Trong năm 2024, Công ty đã cho ra mắt và ghi nhận hơn 7.000 căn hộ được hấp thụ tại thị trường Việt Nam, chiếm gần 40% tổng số căn hộ mà tập đoàn bất động sản đa dạng nhất châu Á này đã kiến tạo trong suốt 30 năm có mặt tại nơi đây. “Chúng tôi đã quyết định tăng hơn gấp đôi vốn đầu tư vào Việt Nam trong 5 năm tới. Việt Nam là 1 trong 3 thị trường trọng điểm, bên cạnh Trung Quốc và Singapore”, ông Tan Wee Hsien, Tổng Giám đốc CapitaLand Development Việt Nam & Quốc tế, khẳng định.
Sự xuất hiện của hàng ngàn căn hộ mới đánh dấu một năm phát triển dự án thành công của CLD. Song, để duy trì đà tăng trưởng đó là không dễ. Chiến lược của CLD sẽ như thế nào?
Đối với bất kỳ công ty nào, thành công luôn gắn liền với bài toán duy trì tăng trưởng cho tương lai. Tại CLD, lời giải cho bài toán trên có 3 điểm mấu chốt.
Đầu tiên, CLD quyết định tăng mạnh vốn đầu tư vào Việt Nam bởi chúng tôi nhận thấy đây là một thị trường đầy triển vọng. Triển vọng này được tạo dựng từ 3 yếu tố gồm thế hệ lao động trẻ, tài năng - những chủ nhân của bất động sản trong tương lai; nền kinh tế đa dạng với sự cải thiện mạnh mẽ của cơ sở hạ tầng; Chính phủ ủng hộ hết mình cho phát triển kinh tế.
Thứ 2, trong 30 năm qua, chúng tôi đã phát triển hơn 18.000 căn hộ cao cấp. Theo mục tiêu của Tập đoàn, con số này dự kiến đạt 30.000 căn vào năm 2029. Tuy nhiên, quỹ đất phù hợp tại TP.HCM và Hà Nội ngày càng khan hiếm. Khi dân số Việt Nam đạt hơn 100 triệu người, CLD không thể giới hạn hoạt động phát triển bất động sản chỉ tại 2 thành phố lớn này. Thay vào đó, thời gian tới, chúng tôi mở rộng danh mục phát triển dự án với quy mô lớn tại các tỉnh, thành vệ tinh của 2 đầu tàu kinh tế. Đây là thay đổi lớn trong chiến lược so với 20 năm trước.
Ngoài ra, trong nhiều năm qua, chúng tôi chủ yếu tập trung vào phân khúc nhà ở, trong khi vốn FDI đổ vào lĩnh vực sản xuất tăng mạnh, kéo theo sự phát triển của ngành công nghiệp và logistics tại Việt Nam. Chính vì vậy, bên cạnh bất động sản nhà ở, chúng tôi đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào bất động sản thương mại và công nghiệp, tại cả miền Bắc và miền Nam.
Cuối cùng, yếu tố con người và cách thức vận hành doanh nghiệp cũng không kém phần quan trọng. Trong thông điệp đầu năm gửi đến toàn thể nhân viên, tôi nhấn mạnh 3 chữ C cốt lõi đối với mỗi thành viên trong CLD. Chữ C đầu tiên là Culture (văn hóa). Văn hóa ở CLD là học hỏi, phát triển và vui vẻ. Khi tất cả nhân sự cùng chia sẻ một giá trị văn hóa, chúng tôi sẽ dễ dàng đi tới mục tiêu chung cùng nhau. Chữ C thứ 2 là Customer (khách hàng). Không chỉ mang lại doanh thu, khách hàng còn giúp CLD cải tiến thiết kế sản phẩm thông qua những phản hồi về trải nghiệm sống. Và chữ C cuối cùng là Collaboration (hợp tác). Sự hợp tác ở đây không chỉ giữa nội bộ các phòng ban mà còn với đối tác kinh doanh, nhà thầu, kiến trúc sư và chuyên gia tư vấn.
Ông đã có thời gian làm việc gần 30 năm trong lĩnh vực bất động sản. Vậy với kinh nghiệm tích lũy từ các thị trường, ông thấy mô hình bất động sản nào trên thế giới có thể trở thành xu hướng và áp dụng thành công tại Việt Nam?
Đó là bất động sản bền vững. Ở đây, khái niệm bền vững phải bao gồm cả yếu tố sức khỏe con người. Xu hướng này bắt đầu từ châu Âu và đã nhanh chóng lan rộng ra các quốc gia như Úc, Mỹ, Singapore và nhiều khu vực khác. Đối với yếu tố này, thông qua việc thiết kế chú trọng đến sức khỏe, CLD mong muốn mang đến những không gian sống chất lượng, đáp ứng nhu cầu an cư cho cộng đồng.
![]() |
Các dự án của chúng tôi đạt WELL - tiêu chuẩn xây dựng tập trung vào sức khỏe và sự an toàn cho người sử dụng. WELL dựa trên 10 yếu tố chính, từ không gian làm việc như không khí, nguồn nước, dinh dưỡng, ánh sáng, âm thanh, vật liệu, đến các khía cạnh về phúc lợi và sức khỏe tinh thần cho nhân viên như hoạt động thể chất, tâm trí, sự thoải mái và cộng đồng.
Tại dự án văn phòng Heritage West Lake (Hà Nội), chúng tôi đã tích hợp thiết kế sinh thái tạo kết nối với các không gian xanh mở rộng, đồng thời cải thiện chất lượng không khí trong nhà nhằm mang đến môi trường trong lành cho khách thuê. “Green Oasis - Ốc Đảo Xanh” tại tầng 22 và 23 cũng là một trong những tiện ích wellness chăm sóc sức khỏe của công trình, mang đến cho khách thuê không gian tĩnh lặng để thư giãn và nuôi dưỡng cảm hứng sáng tạo.
Ngoài thiết kế hướng tới sức khỏe, việc giảm carbon hàm chứa cũng là mục tiêu quan trọng hướng tới bất động sản bền vững của CLD. Carbon hàm chứa là lượng phát thải khí nhà kính bị “khóa” trong các loại vật liệu xây dựng mà CLD sử dụng. Trong đó, bê tông và thép là 2 nguồn phát thải lớn nhất. Với trách nhiệm của một nhà phát triển bất động sản hàng đầu, chúng tôi đặt mục tiêu giảm 22% lượng carbon hàm chứa vào năm 2030.
Ông có đề cập việc những người trẻ sẽ quan tâm tới các bất động sản mang tính bền vững. Cụ thể hơn, khi nói về Gen Z, tiếp cận và bán bất động sản cho đối tượng này có dễ hơn so với nhóm khách hàng trung niên, cao tuổi?
Chúng ta đang nói về một thế hệ có những giá trị rất khác biệt. Thế hệ của tôi chú trọng nhiều đến kinh tế, nhưng với Gen Z, đó còn là tính đổi mới, xu hướng thời đại và lối sống cộng đồng. Họ thực sự coi trọng môi trường sống xung quanh. Do vậy, chúng tôi đang phát triển các dự án song hành với những tiêu chí trên. Để phục vụ nhóm khách hàng này, chúng tôi áp dụng một số mô hình mới vào dự án, như tại The Senique Hanoi (Hà Nội), nơi tạo ra không gian tiện ích cho Gen Z có thể làm việc, khởi nghiệp, thậm chí sử dụng studio để livestream hoặc tổ chức họp trực tuyến.
Một điểm khác biệt thú vị nữa là yếu tố phong thủy. Thế hệ Gen Z lại không quá quan tâm đến phong thủy. Dẫu vậy, phong thủy đã tồn tại hàng ngàn năm. Do đó, ngay cả trong thiết kế không gian sống cho người trẻ, chúng tôi vẫn áp dụng các nguyên tắc phong thủy một cách hợp lý và hài hòa.
Với vị thế là nhà phát triển bất động sản được tin chọn, tôi tin rằng thiết kế mẫu mực, có tính toán và tiện ích được lựa chọn tỉ mỉ là những yếu tố cốt lõi trong DNA của Công ty, giúp tạo dựng những kết nối lâu dài với khách hàng. Chúng tôi không chỉ kiến tạo không gian sống, chúng tôi còn định hình những trải nghiệm sống khác biệt.