Thứ Tư | 07/11/2012 15:27

Cần quy định khung giá đất phù hợp cơ chế thị trường

UBTVQH kiến nghị cần quy định rõ các quyền đại diện chủ sở hữu và quyền thống nhất quản lý của Nhà nước.
Sáng 7/11, Quốc hội thảo luận toàn thể về kết quả giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đối với các quyết định hành chính về đất đai.

Báo cáo của UBTVQH cho thấy hiện có hơn 20 văn bản pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực đất đai, nhưng chồng chéo, bất cập, thiếu tính ổn định, khả thi và chưa phù hợp với thực tiễn.

Còn nhiều vấn đề trong các văn bản điều hành

Trong thực tế, một số quyết định hành chính thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, quyết định giải quyết tranh chấp đất đai bị sai sót như áp giá bồi thường, xác định vị trí đất, diện tích đất chưa đúng, chưa đủ.

Việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại một số địa phương chưa tuân thủ trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật, sai về nội dung ghi trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như không đúng vị trí thửa đất, không đúng diện tích, cấp chồng lấn lên phần diện tích của người khác đã sử dụng ổn định.

Các đại biểu Trần Văn Tấn (đoàn Tiền Giang), Huỳnh Văn Tiếp (đoàn thành phố Cần Thơ) cho biết, thực tế có hơn 70% đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực đất đai và trở nên phổ biến trong cả nước, ảnh hưởng không tốt đến an ninh chính trị, trật tự xã hội và đời sống của nhân dân.

Các đại biểu cũng phân tích chỉ ra các nguyên nhân lớn dẫn đến thực trạng trên. Đó là do chưa đưa ra cơ sở pháp lý cụ thể để áp sát giá thị trường khi thu hồi đất của người dân đang sử dụng. Cán bộ làm công tác vừa thiếu về số lượng, vừa yếu về chất lượng làm xuất hiện hiện tượng lợi ích nhóm, cố ý làm sai lệch hồ sơ đất đai để trục lợi.

Do đó các đại biểu đề nghị Quốc hội sửa đổi những quy định của Luật Đất đai và các luật khác có nội dung điều chỉnh liên quan đến đất đai một cách đồng bộ. Đẩy mạnh quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội, không xây thêm khu công nghiệp khi mà khu công nghiệp cũ chưa lấp đầy.
Cần quy định khung giá đất phù hợp cơ chế thị trường

Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng Trần Ngọc Vinh cho rằng Báo cáo giám sát cũng chưa đánh giá được sự phối hợp giữa các cơ quan trong giải quyết khiếu nại, tố cáo về đất đai. Vì vậy, việc sửa đổi các văn bản về giải quyết khiếu nại, tố cáo cần toàn diện như sửa Luật Đất đai cùng các văn bản khác.

UBTVQH kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai theo hướng cụ thể hóa tối đa các quy định còn mang tính nguyên tắc, đặc biệt là những vấn đề đã áp dụng ổn định trong thực tiễn. Quy định rõ các quyền đại diện chủ sở hữu và quyền thống nhất quản lý của Nhà nước.

Việc giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất chủ yếu thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất. Người sử dụng đất có nghĩa vụ chấp hành quyết định thu hồi đất của Nhà nước và được bồi thường.

Nhà nước quyết định chính sách điều tiết phần giá trị tăng thêm từ đất mà không phải do người sử dụng đất tạo ra, để đảm bảo công bằng giữa lợi ích của Nhà nước với lợi ích người sử dụng đất và lợi ích của nhà đầu tư.

Sửa đổi, bổ sung việc quy định giá đất phải bảo đảm nguyên tắc phù hợp cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, khung giá đất, bảng giá đất theo hướng ổn định và chỉ điều chỉnh khi thị trường biến động (15%-20%).

Nguồn Chinhphu.vn


Sự kiện