Thứ Tư | 15/08/2012 08:16

Căn hộ giá rẻ được chào bán với giá thấp hơn 5 - 10%

Sự chuyển hướng ồ ạt của các chủ đầu tư đã phần nào khiến thị trường dành cho phân khúc nhà giá rẻ chùng xuống.
Các dự án căn hộ giá rẻ như chung cư Tân Tây Đô (Hoài Đức, Hà Nội) có chủ đầu tư là công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát, khu đô thị Đại Thanh (Thành Trì, Hà Nội) do công ty cổ phân xây dựng tư nhân số I Lai Châu làm chủ đầu tư, cùng hàng loạt dự án khác thuộc phân khúc căn hộ nhỏ cũng liên tục chào bán với mức giá thấp từ 5 - 10% giá bán của chủ đầu tư.

Cụ thể như dự án chung cư Tân Tây Đô, nếu mức giá do chủ đầu tư đưa ra vào thời điểm cuối năm 2011 là 15,5 triệu đồng/m2 thì giờ được người bán chào bán với mức giá chỉ còn khoảng 13,5 triệu đồng/m2.

Tương tự, dự án khu đô thị Đại Thanh, vào thời điểm tháng 6/2012 khi dự án này được chào bán, khách hàng phải bỏ ra vài chục triệu đến trăm triệu đồng tiền chênh lệch cho người môi giới và chủ nhà trước đó. Nhưng vài tuần gần đây, một số nhà đầu tư sau khi gom hàng không tạo được sóng đã nhanh chóng hạ giá bán 5 - 10% giá trị căn hộ tại dự án này.

Đây là những dự án nhà ở thương mại có căn hộ diện tích vừa phải, giá rẻ, tuy nằm cách khá xa trung tâm thành phố với mức tiền khoảng 1 đến 1,2 tỷ đồng. Thời gian đầu, những căn hộ diện tích nhỏ bị lùng sục gắt gao. Song cũng rất nhanh chóng, sự chuyển hướng ồ ạt của các chủ đầu tư đã khiến thị trường này chùng xuống.

Sau khi nhận thấy khả năng sinh lời thấp cùng những rủi ro về tiến độ kèm theo có thể xảy ra với các dự án nhà giá rẻ, nhiều nhà đầu tư thứ cấp đã chấp nhận rút khỏi phân khúc thị trường này.

Thực tế được ghi nhận trong nửa đầu năm 2012 trên thị trường địa ốc là sự chuyển hướng của các chủ đầu tư trong cách đầu tư vào phân khúc căn hộ  chung cư. Nếu như trước đây, một số chủ đầu tư vẫn thiên về phân khúc căn hộ cao cấp, thì xu hướng này gần như bị thay đổi hoàn toàn.

Hầu hết các dự án nhà ở được khởi công, mở bán, cất nóc… trong quý này đều thuộc về phân khúc căn hộ bình dân (với diện tích nhỏ và mức giá khoảng 14 – 17 triệu đồng/m2).

Nếu từ nay đến cuối năm 2012, những căn hộ diện tích nhỏ, giá rẻ được bán hết, thì chứng tỏ mức giá căn hộ ở Hà Nội sẽ khó giảm thêm. Trong trường hợp các dự án vẫn được mở bán mới với những khuyến mãi kèm theo, thì điều này cho thấy, giá căn hộ sẽ còn tiếp tục giảm.

Nguồn Báo Đầu tư


Sự kiện