Giá căn hộ dọc tuyến metro luôn cao hơn các khu vực xa metro. Ảnh: Hữu Khoa
Căn hộ gần metro tại TP.HCM có tiềm năng tăng giá "khủng"
Hệ thống metro đã từ lâu được biết đến như một yếu tố kích thích cho sự phát triển đô thị của bất cứ thành phố nào trên thế giới. Cũng như các thành phố lớn có hệ thống metro được xây dựng cách đây hơn 100 năm như Luân Đôn và New York, giá bất động sản gần metro ở các thành phố châu Á và TP.HCM tăng khá nhanh.
Khi hệ thống metro ở quận Dallas thuộc bang Texas, Mỹ được đưa vào hoạt động năm 2002, nguồn cung nhà ở gần tuyến tàu điện này tăng trưởng 18,7% chỉ trong 10 năm. Con số này chỉ tăng 4% và 10% tại các địa điểm xa hơn. Giá trị bất động sản nằm gần các tuyến metro này cao hơn 25% so với bất động sản tọa lạc tại các khu vực khác.
Ở Áo, nguồn cung căn hộ tại các quận gần hệ thống metro S-Bahn tăng 18,7% trong 10 năm. Ở các vị trí xa metro hơn, giá nhà chỉ tăng 4%. Theo nghiên cứu của CBRE, chỉ trong vòng 10 năm, từ 1985-1995, có đến 25% số lượng văn phòng, 13% số lượng các khu thương mại và 25% số lượng các dự án nhà ở mọc lên dọc theo hệ thống đường sắt Nantes Tramway ở Pháp.
Còn tại thành phố Santiago ở Chile, giá trung bình của căn hộ tăng từ 4,1-7,9% sau khi có thông tin xây metro. Giá nhà tại đây tiếp tục tăng 5,4% ngay sau khi vị trí của các nhà ga được tiết lộ.
Sau khi hệ thống metro tại châu Mỹ, châu Âu được hình thành, các thành phố lớn ở châu Á như Tokyo, Hồng Kông, Singapore, Bangkok, Manila cũng bắt đầu làm metro, mở ra cánh cửa mới cho thị trường bất động sản tại những đô thị này.
Các dự án nhà ở tọa lạc gần hệ thống metro thường có mức giá thuê và giá bán cao hơn các dự án khác nhờ vào giá trị của sự tiện lợi. Theo nghiên cứu của CBRE, tại các thị trường châu Á, giá nhà gần hệ thống giao thông công cộng thường cao hơn mặt bằng chung từ 6-25%.
Hệ thống tàu điện tại Bangkok có sức chuyên chở 700.000 người mỗi ngày đã nâng giá bán bất động sản gần nhà ga lên một cách đáng kể. Sau khi tuyến Sukhumvit từ Mo Chit đến On Nut được hoàn thành, với mỗi km xa hơn từ trạm metro, giá đất của các dự án bất động sản phải giảm từ 68-313 USD mỗi mét vuông.
Khi tuyến số 1 của hệ thống Manila Light Rail Transit được hoàn tất năm 1984, giá đất tại các vị trí gần tuyến metro có giá trị cao nhất, trong khi những lô đất có vị trí càng xa càng có giá trị thấp dần.
Nguồn cung căn hộ mới tại khu Đông của TP.HCM dự kiến sẽ tăng 11,5% mỗi năm từ năm 2020 đến 2025. Ảnh: Hữu Khoa |
Còn giá căn hộ gần metro ở TP.HCM thì sao?
Cũng theo CBRE, nguồn cung căn hộ mới tại khu Đông của TP.HCM dự kiến sẽ tăng 11,5% mỗi năm từ năm 2020 đến 2025, tương đương 15.000-16.000 căn hộ. Sự tăng trường này có được là nhờ vào hạ tầng hoàn thiện, trong đó có sự đóng góp của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.
Tuy nguồn cung tăng nhưng giá bán sơ cấp của các dự án mới gần metro sẽ tăng 40% trong những năm tới. Dữ liệu của CBRE cũng cho thấy tốc độ tăng giá tại khu Đông của thành phố, đặc biệt là Quận 2, bắt đầu tăng nhanh từ khi tuyến metro số 1 được đẩy mạnh xây dựng từ năm 2015.
Nguồn: CBRE Việt Nam |
Thị trường căn hộ tại khu vực này vẫn còn nhiều tiềm năng tăng giá trong tương lai. Từ năm 2018, giá trên thị trường thứ cấp đã tăng đáng kể khi tuyến metro đang dần hoàn thiện, với mức giá chào bán lại cao hơn 25-75% so với giá bán khởi điểm.
Giá bán nói chung của các dự án căn hộ ở TP.HCM trong vòng 3 năm qua tăng trung bình từ 9-10%. Trong đó các dự án gần metro tăng cao hơn so với mức trung bình này, thậm chí có nhiều dự án tăng hơn 20%/năm, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc batdongsan.com.vn chi nhánh TP.HCM, nhận xét.
Ông Ben Gray Mrics, Giám đốc thị trường vốn của Cushman & Wakefield Việt Nam, lý giải cho sự tăng giá bất động sản tại TP.HCM từ sự hình thành của hệ thống metro và nhu cầu nhà ở ngày càng tăng của người Việt và người nước ngoài.
“Giá bất động sản ở Việt Nam vẫn còn thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực. Kinh tế phát triển tốt và chính trị ổn định giúp Việt Nam trở thành nơi an toàn để đầu tư và thu lợi nhuận chỉ sau vài năm”, Ben nhận định.
“Giá đất gần metro tại TP.HCM đang tăng khá mạnh. Hiện tại giá căn hộ có vẻ tăng chậm lại, nhưng tôi nghỉ giá sẽ tăng mạnh khi tuyến metro này chính thức đi vào hoạt động”, Ben chia sẻ thêm.
Rất nhiều dự án căn hộ mọc lên học truyến metro Bến Thành-Suối Tiên. Nguồn: CBRE Việt Nam |
Đồng quan điểm với Ben, Bà Lê Thị Huyền Trang, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu Thị trường, JLL Việt Nam, cho biết bất động sản dọc theo tuyến Metro đã thu hút được nhiều nhà đầu tư từ rất sớm, đỉnh điểm là năm 2015 khi có gần 10.000 căn hộ dọc tuyến metro được mở bán.
Hiện nay, tại TPHCM có 26 dự án căn hộ hiện hữu dọc tuyến Metro số 1, trải dài qua các quận của thành phố như Quận 1, Bình Thạnh, Quận 2, Quận 9 và Thủ Đức. Trong số đó có 23 dự án đã hoàn thành, có 3 dự án là còn đang xây dựng và dự kiến sẽ hoàn thành trong những năm sắp tới. Các dự án này có tiến độ từ khi mở bán đến khi hoàn thành là trong khoảng 2,5-3 năm, tương đương với mức trung bình toàn thị trường, bà Trang cho biết thêm.
Ông Nguyễn Tiến Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Savista, cho rằng sức nóng của thị trường căn hộ gần metro một phần được tạo ra do yếu tố tâm lý. Ngoài ra, metro là phương tiện giao thông tạo sự kết nối rất hiệu quả trong di chuyển cho nên giá nhà gần khu vực này có giá trị hơn.
“Nếu có sự kết nối từ các đường nhánh đến dự án metro thì sẽ tạo ra sức thu hút cũng như giá trị gia tăng với bất động sản. Cho nên, bất động sản tại khu vực này luôn tạo ra sức hút nhất định”, ông Dũng nhận định thêm.
Không riêng gì metro, hạ tầng giao thông luôn được xem là xương sống của sự phát triển kinh tế xã hội. Khi hạ tầng được cải thiện, người dân di lại thuận tiện thì tất yếu giá nhà đất ở các khu vực lân cận sẽ tăng giá. Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên vẫn chưa đi vào vận hành nên có thể nói tiềm năng tăng giá của thị trường nhà ở dọc dự dự án này sẽ còn tăng.
► Căn hộ tại TP.HCM: Nhất cận thị, nhì cận… metro
► Bất động sản hàng hiệu: Hàng hiếm trong đô thị hiện đại
► Giá bất động sản hạng sang Việt vẫn rẻ trong mắt nhà đầu tư ngoại