Thứ Hai | 27/07/2015 12:42

Bùng nổ nguồn cung văn phòng tại châu Á Thái Bình Dương

Sẽ có thêm khoảng 2,8 triệu m2 sàn văn phòng gia nhập thị trường nửa cuối năm là thách thức cho các chủ tòa nhà trong việc giữ lại khách hàng lớn.

CBRE cho biết, mặc dù giá thuê văn phòng trong quý II/2015 tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương tăng nhẹ so với quý trước nhưng nguồn cung văn phòng mới đã vượt xa nguồn cầu trong quý thứ hai liên tiếp. Điều này sẽ gây sức ép lên mức tăng trưởng giá thuê trong khu vực trong suốt cả năm.

Nguồn cung mới vượt quá nguồn cầu đẩy tổng tỷ lệ trống từ mức 8,8% trong nửa cuối năm 2014 lên mức 9,1%.

Theo ông Henry Chin, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu CBRE Châu Á - Thái Bình Dương, CBRE nhận thấy tỷ lệ trống gia tăng tại các thị trường như Đài Bắc, Bangkok, TPHCM, Perth và Brisbane.

Tại Việt Nam, nguồn cung ồ ạt tiếp tục ngăn cản mức tăng trưởng cho thuê ở Hà Nội, nhưng đã có sự cải thiện. Giá thuê tại TPHCM ổn định, mặc dù thị trường có thêm nguồn cung mới.

Còn tại Singapore, quốc đảo này đang phải đối mặt với mức giảm giá thuê đầu tiên kể từ năm 2013 do sự suy giảm nhanh chóng nguồn cầu và tăng nguồn cung mới vào năm 2016.

Mặc dù vậy, tại thị trường Hong Kong và Nhật Bản, không gian văn phòng trống tiếp tục sụt giảm, đồng thời mức tăng trưởng cho thuê ổn định.

Sắp tới, sẽ có thêm khoảng 2,8 triệu m2 diện tích sàn văn phòng mới gia nhập thị trường trong nửa cuối năm sẽ là thách thức cho các chủ tòa nhà trong việc giữ lại khách hàng lớn tại nhiều thị trường, trừ Hong Kong và Nhật Bản.

Trường Văn

Nguồn CBRE