Ảnh: ezcloud.vn

 
Hà Linh Thứ Ba | 18/06/2019 14:00

Bùng nổ dịch vụ lưu trú mới

Dịch vụ lưu trú mới Airbnb và homestay đang tạo ra một thị trường khách sạn bổ sung cho khách du lịch và thu hút thế hệ người trẻ.

Theo đánh giá từ JLL, mô hình dịch vụ mới như Airbnb và homestay đã chiếm được thị phần đáng kể trong ngành khách sạn và lưu trú. Xu hướng kinh tế chia sẻ mang đến cho thị trường những cơ hội đầu tư mới, bất kể số lượng vốn hay tài sản.

Theo báo cáo khảo sát khách sạn năm 2017 của Grant Thornton, Airbnb đã tăng trưởng ấn tượng và cung cấp hơn 16.000 đơn vị lưu trú cho thị trường Việt Nam. Mô hình dịch vụ này nổi lên tại các thành phố lớn có nhu cầu du lịch cao như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Lạt, Nha Trang, Sa Pa,…

Mô hình này cung cấp nhiều loại hình không gian bao gồm cả biệt thự, nhà phố, căn hộ và bungalow. Có thể nói, Airbnb và homestay đang tạo ra một thị trường khách sạn bổ sung cho khách du lịch và thu hút thế hệ người trẻ, lứa tuổi du lịch linh hoạt và không ngừng tìm kiếm trải nghiệm.

Bắt đầu với ý tưởng kết nối khách du lịch phượt và những ngôi nhà nhàn rỗi, mô hình cho thuê phòng ngắn hạn giúp cả chủ nhà và khách thuê đều được hưởng lợi. Bởi, khách thuê có thể tìm được chỗ qua đếm có giường ngủ thoải mái với giá cả phải chăng, trong khi đó gia chủ có thêm thu nhập ngoài dự kiến.

Các chuyên gia của JLL Việt Nam đánh giá, nguồn thu đáng kể trên đã hấp dẫn nhiều nhà đầu tư tại Việt Nam mạnh dạn đầu tư vào mô hình mua nhà để cho thuê, hoặc đứng ra thuê nhà dài hạn sau đó có thể đầu tư cho thuê lại ngắn hạn với giá cao hơn.

Bung no dich vu luu tru moi
Mô hình dịch vụ homestay được nhiều du khách và người trẻ lựa chọn. Ảnh: JLL

Cẩn trọng khi đầu tư Airbnb và homestay

Mặc dù mô hình dịch vụ lưu trú mới này đã chiếm được thị phần đáng kể trong ngành khách sạn và lưu trú. Tuy nhiên, có không ít nhà đầu tư nhận ra rằng tổng doanh thu trong một tháng không đủ để trả được tiền thanh toán định kỳ hoặc tiền lãi.

►Homestay: Trào lưu hay khoản đầu tư đáng tiền?

►Homestay đang bùng nổ tại Việt Nam

►Căn hộ cao cấp: Diện tích nhỏ, sinh lời lớn với kênh đầu tư homestay

Vì vậy, trước khi quyết định đầu tư vào Airbnb và homestay, chủ nhà cần lưu ý một số điểm. Đầu tiên là yếu tố địa điểm. Nếu bạn đang tập trung vào các dịch vụ cho thuê ngắn hạn, hãy chọn bất động sản gần địa điểm du lịch hoặc sân bay. Bất động sản nên được kết nối với hạ tầng giao thông tốt và các tiện ích đi kèm như cửa hàng tiện lợi hoặc khu ẩm thực.

Yếu tố thứ hai không thể lơ là chính là khâu quản lý. Việc quản lý nhiều địa điểm lưu trú trong cùng thời điểm là điều không dễ dàng.Vì vậy, chủ nhà nên thuê nhân viên quản lý có kinh nghiệm để đảm bảo khoản đầu tư lâu dài.

Đặc biệt, cần ưu tiên các yếu tố trải nghiệm. Trước khi đầu tư, hãy nghĩ xem cơ sở của bạn mang lại điều gì tuyệt vời hơn những khách sạn truyền thống trong cùng mức giá. Phần lớn khách du lịch phượt sẽ chọn phương án nhà ở trải nghiệm thay vì phòng khách sạn truyền thống, dân du lịch mong muốn có những trải nghiệm thú vị với người dân địa phương, hiểu thêm về văn hóa, ăn thêm một món lạ, những kiểu trang trí độc nhất.

Một điều không thể thiếu là nhà đầu tư phải nắm rõ những thủ tục đăng ký kinh doanh cần thiết cho mô hình lưu trú này tại các thị trường mục tiêu, nhằm bảo đảm hoạt động kinh doanh được thuận lợi và lâu dài.

“Sự phát triển của Airbnb chính là chất xúc tác cho các khách sạn truyền thống thay đổi và cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ của họ. Tại những thành phố lớn của Việt Nam, việc thuê nhà có hợp đồng dài hạn sẽ khó khăn hơn trong bối cảnh nguồn cung gia tăng. Mô hình cho thuê lưu trú ngắn hạn sẽ là một giải pháp tốt cho vấn đề này” - JLL khuyến cáo.