Thứ Hai | 03/09/2012 22:23

Bộ Xây dựng yêu cầu báo cáo tồn kho của doanh nghiệp bất động sản

Bộ Xây dựng đã có công văn gửi các đơn vị về việc báo cáo tình hình tồn kho của doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản.
Thực hiện yêu cầu của Ủy Ban kinh tế Quốc Hội khóa XIII về việc chuẩn bị thông tin tình hình tồn kho của doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản để báo cáo Ủy ban Kinh tế Quốc Hội thẩm tra báo cáo của Chính phủ về đánh giá thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012; phương hướng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 trình Ủy ban thường vụ Quốc hội và Quốc hội tại kỳ họp thứ 4; để có số liệu báo cáo, Bộ xây dựng đề nghị Sở Xây dựng báo cáo về tình hình tồn kho của doanh nghiệp đầu tư bất động sản tại địa phương.

Tài liệu và nội dung báo cáo bằng văn bản đề nghị gửi về Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản - Bộ Xây dựng trước ngày 15/9/2012.

Tính đến cuối tháng 7 vừa qua, theo số liệu thống kê sơ bộ của hơn 60 doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán Hà Nội và TPHCM, lượng hàng tồn kho trị giá hơn 83.804 tỉ đồng, tăng 6,69% so với cuối năm 2011. Như vậy, số bất động sản tồn kho đang chiếm tới khoảng 45,84% tổng tài sản của các doanh nghiệp này.

Bất động sản tồn kho quá nhiều nếu không có giải pháp xử lý kịp thời sẽ để lại nhiều hậu quả. Tình hình tiêu thụ chậm các sản phẩm bất động sản để bán trong 3 năm trở lại đây (đặc biệt là căn hộ) làm cho tỉ lệ hàng tồn kho trên sổ sách của các doanh nghiệp ngày càng phình to. Cá biệt, ở một số doanh nghiệp, tỉ lệ hàng tồn kho trên tổng tài sản lên đến 70% - 90%.

Nguồn Bộ Xây dựng


Sự kiện