Thứ Sáu | 06/07/2012 22:24

Bộ Xây dựng tập trung tháo gỡ khó khăn doanh nghiệp

Tại cuộc họp giao ban 6 tháng đầu năm, Bộ xây dựng đã bàn về khó khăn và tìm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp ngành.
Bộ Xây dựng tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện và đề xuất với Chính phủ những giải pháp hỗ trợ. Trước mắt là gia hạn thời hạn nộp thuế VAT, bổ sung các doanh nghiệp kinh doanh BĐS, xây lắp, sản xuất VLXD vào nhóm các doanh nghiệp được hưởng hỗ trợ của Nghị quyết 13/NQ-CP ngày 10/5/2012; miễn, giảm thuế VAT cho người mua nhà trong một số trường hợp cụ thể.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng đề nghị phía Ngân hàng xem xét cơ cấu lại các khoản nợ, giãn thời gian trả nợ hoặc khoanh nợ nhằm giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp. Đồng thời cho các dự án BĐS tiếp cận nguồn vay với lãi suất hợp lý, nhất là các công trình có tính khả thi và kết thúc đầu tư trong năm nay thực hiện song song với việc hỗ trợ lãi suất cho khách hàng mua nhà.

Nhiều doanh nghiệp đề xuất, cùng với lộ trình tiếp tục giảm lãi vay, các ngân hàng cần cải cách thủ tục hồ sơ vay vốn cho nhanh chóng, thuận tiện. Riêng với nhóm doanh nghiệp nhập khẩu cần được hỗ trợ thu xếp nguồn ngoại tệ để trả khi các khoản vay có gốc ngoại tệ đến hạn phải trả.

Theo thống kê từ Bộ Xây dựng, giá trị sản xuất xây dựng của toàn ngành trong 6 tháng đầu năm đạt khoảng 283 nghìn tỷ đồng, bằng 105,2% so với cùng kỳ năm trước. Cùng đó, tổng diện tích sàn nhà ở tăng thêm khoảng 30 triệu m2 sàn, bằng 37,5% so với thực hiện cả năm 2011.

Nguồn Báo Tin tức


Sự kiện