Cầu Nhơn Trạch. Ảnh: Khánh Nam.

 
Khánh Nam Thứ Hai | 23/09/2024 14:00

Bờ vui mới của Nhơn Trạch

Dù hoang vắng hàng chục năm nay nhưng bất động sản Nhơn Trạch kỳ vọng được đánh thức nhờ dự án hạ tầng kết nối với TP.HCM và các tỉnh lân cận.

Hàng loạt dự án hạ tầng đã và đang triển khai trên địa bàn Nhơn Trạch được xem là niềm hy vọng cho giới đầu tư khi kết nối giao thông giữa TP.HCM với Nhơn Trạch nhiều năm qua vẫn hết sức khó khăn.

Hạ tầng là đòn bẩy

Đáng chú ý nhất là dự án cầu Nhơn Trạch thuộc tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM đang được xây dựng. Cây cầu này nối Nhơn Trạch với khu vực quận 9 cũ (thành phố Thủ Đức) được khởi công từ tháng 9/2022 với chiều dài hơn 2 km, dự kiến hoàn thành vào tháng 4/2025. Dự án không chỉ giải quyết bài toán giao thông cho Nhơn Trạch và TP.HCM, mà còn tạo nên tuyến đường thông suốt nối Bình Dương - TP.HCM - Đồng Nai với Bà Rịa - Vũng Tàu.

 

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành sau nhiều năm bế tắc cũng đã được tái khởi động giữa năm 2023, trong đó có hạng mục cầu Phước Khánh nối huyện Cần Giờ với Nhơn Trạch. Sau khi hoàn thành, cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ kết nối thông suốt các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long với TP.HCM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Mạng lưới giao thông nội khu của Nhơn Trạch cũng được đầu tư mạnh. Trong đó, phải kể đến 2 tuyến đường tỉnh 25B và 25C kết nối trực tiếp khu vực trung tâm với quốc lộ 51, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, sân bay quốc tế Long Thành. 

Dự án xây dựng tuyến đường 319 nối dài và nút giao nút giao với đường cao tốc TP.HCM- Long Thành - Dầu Giây cũng đã được đưa vào sử dụng, góp phần rút ngắn khoảng cách giữa TP.HCM với Nhơn Trạch.

Một hạ tầng có ý nghĩa lớn với Nhơn Trạch cũng được khởi công trong tháng 6/2023 là dự án cầu Phước An bắc qua sông Thị Vải nối địa phương này với thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Sau khi hoàn thành, cầu Phước An cùng với cao tốc TP.HCM - Long Thành và Bến Lức - Long Thành tạo thành hành lang luân chuyển hàng hóa từ khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải đến các tỉnh, thành trong khu vực và cả đồng bằng sông Cửu Long. Trong khi đó, dù không trực tiếp đi qua địa bàn Nhơn Trạch, các hạ tầng trọng điểm như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đặc biệt là sân bay Long Thành khi đi vào hoạt động cũng tạo động lực rất lớn cho sự bùng nổ của Nhơn Trạch. 

Ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam, đánh giá, hạ tầng vẫn là đòn bẩy quan trọng nhất trong việc thay đổi cấu trúc giá trị của thị trường nhà ở. Xu hướng này đang diễn ra tại Nhơn Trạch, nhất là khi địa phương này đặt mục tiêu trở thành đô thị loại 3 vào năm 2025, thành phố loại 2 vào năm 2030. 

Theo Ủy ban Nhân dân huyện Nhơn Trạch, trên địa bàn hiện có 518 dự án với số vốn đầu tư 10,25 tỉ USD. Trong đó, 318 dự án đã đi vào hoạt động. Để lấp đầy những dự án này cần thời gian ít nhất một thập kỷ nữa. Dù vậy, khi hàng loạt hạ tầng giao thông quan trọng được hoàn thành, giai đoạn 2025-2026 sẽ là khoảng thời gian Nhơn Trạch có những thay đổi đột phá.

Hạ tầng kết nối hoàn thiện sẽ kéo người dân về ở, các hạ tầng kinh tế - xã hội, tiện ích của Nhơn Trạch sẽ mau chóng hình thành. Đặc biệt, Nhơn Trạch là điểm nghỉ ngay cửa ra vào sân bay Long Thành có cơ hội đón lượng lớn du khách, phát triển kinh doanh dịch vụ lưu trú, ẩm thực, giải trí.

 

Chờ thêm một cơ hội nữa

Một điểm hấp dẫn nữa của Nhơn Trạch là giá đất hiện nay vẫn khá thấp nếu so với các khu vực cùng khoảng cách gần kề TP.HCM như Thuận An, Dĩ An (Bình Dương) hay Long Hưng (thành phố Biên Hòa)… Một dấu hiệu tích cực khác là làn sóng các doanh nghiệp lớn tiếp tục chọn Nhơn Trạch làm nơi đầu tư các dự án cao cấp. Chẳng hạn, Eco Village Saigon River của Tập đoàn Ecopark có quy mô 50 ha đang triển khai ở Nhơn Trạch; chủ đầu tư Phú Mỹ Hưng với dự án Sen Việt Nhơn Trạch 212 ha; Nam Long với dự án 40 ha Paragon Đại Phước... 

Trong khi cầu Cát Lái “bế tắc”, việc kết nối giao thông giữa TP.HCM với Nhơn Trạch đang cậy nhờ nhiều hơn vào loạt dự án hạ tầng đã và đang triển khai trên địa bàn. Đây là yếu tố có thể phá vỡ thế khó của Nhơn Trạch trong nhiều năm qua. Thậm chí, đề án thành phố mới Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) được phê duyệt năm 1996 với diện tích hàng trăm ha, kỳ vọng sẽ trở thành một khu đô thị sầm uất của tỉnh Đồng Nai, nhưng đến nay vẫn hoang vắng.

“Nhiều người e ngại vì Nhơn Trạch đang rất hoang vắng, nhiều dãy nhà phố, biệt thự được xây dựng khang trang, có giá bán hàng tỉ đồng không bóng người về ở. Nhưng như vậy mới là cơ hội cho nhà đầu tư”, chị Yến Minh, một môi giới lâu năm tại khu vực Nhơn Trạch, cho biết.

Theo chia sẻ của chị Yến Minh, bất động sản Nhơn Trạch trong 2 quý cuối năm 2023 gần như đóng băng do ảnh hưởng bởi nhiều thông tin tiêu cực chung của thị trường. Tuy nhiên, bước sang đầu quý III/2024, thị trường đã khởi sắc hơn nhờ vào tín hiệu tích cực từ hạ tầng. Các giao dịch diễn ra âm thầm. Khách hàng chính là những nhà đầu tư đang có sẵn tiền mặt, không dùng vốn vay.

Anh Vũ Chí Anh, một nhà đầu tư tại quận Bình Thạnh, cho biết so với mức giá trong giai đoạn 2021-2022, khi nhà đầu tư ùn ùn đổ về Nhơn Trạch thì hiện nay giá đang giảm khoảng 30-40%. Một dự án đất nền trước đây có giá khoảng 13-14 triệu đồng/m2 thì nay giảm còn 9-10 triệu đồng/m2 nhưng cũng không nhiều người mua. Các dự án quy mô lớn như Mega City có giá khoảng 10 triệu đồng/m2 đối với đất nền và 40 triệu đồng/m2 đối với nhà phố xây sẵn.

Nhiều khách hàng giữ đất Nhơn Trạch thời điểm năm 2021-2022 chỉ một thời gian ngắn đã có lời nhưng không chịu bán thì nay phải “ôm hận”. Đây cũng là nhóm đang có nhu cầu bán cao dù phải chấp nhận lỗ sâu khi thị trường đi xuống. “Nhà đầu tư có tiền mặt đang ở thế thắng. Đây là cơ hội để suy tính kỹ càng và chỉ chọn các lô đất có vị trí đẹp, dễ thanh khoản chứ không phải cứ rẻ là sẽ mua”, anh Vũ Chí Anh nói. 

Có thể bạn quan tâm 

Bất động sản công nghiệp thế hệ thứ 3