Chủ Nhật | 14/04/2013 20:49

Bộ trưởng Xây dựng nói về gói tín dụng 30.000 tỷ đồng

Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, đây là gói tín dụng quan trọng, hướng đến người nghèo, người có thu nhập thấp để hỗ trợ nhà ở.
Thị trường bất động sản sẽ sôi động trở lại hay rơi vào băng giá? Đây là vấn đề được nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây, và phụ thuộc rất nhiều vào các chính sách của Chính phủ. Trong chương trình "Dân hỏi Bộ trưởng trả lời", Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã đưa ra những câu trả lời về vấn đề này.

Bình luận về việc nên để thị trường bất động sản rơi tự do hay nên cứu thị trường bất động sản, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đánh giá, việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản là nhiệm vụ cần thiết.

Theo Bộ trưởng, thị trường bất động sản liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, đặc biệt là tài chính tiền tệ. Ngoài ra, bất động sản còn ảnh hưởng đến lĩnh vực sản xuất như vật liệu xây dựng, thép, nội thất, hạ tầng cho khu công nghiệp.

Bộ trưởng nhìn nhận, thị trường bất động sản khó khăn sẽ gây ảnh hưởng đến các ngành khác, khiến thu nhập người lao động giảm sút, ảnh hưởng đến tăng trưởng chung của nền kinh tế.

Bộ trưởng cho biết, nghị quyết Quốc hội đã yêu cầu làm ấm dần thị trường bất động sản và Chính phủ đang nỗ lực đề ra hệ thống giải pháp đồng bộ, tháo gỡ khó khăn sản xuất kinh doanh chung của nền kinh tế, trong đó có tháo gỡ khó khăn bất động sản.

Liên quan đến một số ý kiến cho rằng, con số 30.000 tỷ đồng còn nhỏ và có tác động không đáng kể, Bộ trưởng cho biết, đây là gói hỗ trợ tuy nhỏ nhưng rất quan trọng và hướng tới người nghèo, người khó khăn được cải thiện nhà ở.

Bộ trưởng đánh giá, đây là gói kích cầu để tăng tiêu dùng, tạo sự tăng trưởng của nền kinh tế. Đồng thời, Bộ trưởng cho biết thêm, ngoài gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, Chính phủ đang tập trung thực hiện chương trình 167 giai đoạn 2, với trên 500.000 hộ nghèo ở nông thôn được hỗ trợ để cải thiện nhà ở. Ngoài ra, Chính phủ cũng có gói hỗ trợ cho 70.000 người có công để cải thiện nhà ở và 60.000 hộ nghèo ở bắc trung bộ và duyên hải miền trung.

Về chính sách bán nhà cho người nước ngoài tại Việt Nam, Bộ trưởng cho biết, đây cũng là một giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Trước mắt, Bộ đang xây dựng và sau đó trình Chính phủ để báo cáo quốc hội. Bộ Xây dựng sẽ cố gắng năm 2013 có thể trình quốc hội vấn đề này.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện