Thứ Năm | 06/06/2013 14:12

BIDV tiếp tục đề xuất thành lập công ty tái cho vay thế chấp nhà ở Quốc gia

BIDV kiến nghị Chính Phủ cần đẩy nhanh tiến độ xem xét phê duyệt đề án thành lập Công ty tài chính tái cho vay thế chấp nhà ở Quốc gia.
Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết, đề xuất thành lập công ty tái cho vay thế chấp nhà ở Quốc gia của BIDV đã được Văn phòng Chính phủ chuyển sang cho Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có ý kiến, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có kết quả triển khai cụ thể.

Do đó, BIDV kiến nghị Chính Phủ cần đẩy nhanh tiến độ xem xét phê duyệt đề án thành lập Công ty tài chính tái cho vay thế chấp nhà ở Quốc gia.

Theo BIDV, đây sẽ là định chế tài chính nhà ở chuyên biệt đầu tiên tại Việt Nam có khả năng tập trung nguồn vốn tài chính cho nhà ở thương mại và nhà ở xã hội góp phần thực hiện tốt chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đồng thời góp phần tháo gỡ khó khăn thị trường bất động sản hiện nay.

Trước đó, ngày 18/1/2013 BIDV đã chính thức có tờ trình đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét sớm thành lập công ty tái cho vay thế chấp ngay trong quý II/2013 để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn của nền kinh tế và thị trường bất động sản, kích thích sản xuất lưu thông hàng hóa phục hồi nền kinh tế.

Theo đó, công ty tái cho vay thế chấp nhà ở Quốc gia sẽ được thành lập dưới hình thức công ty tài chính TNHH MTV do Nhà nước sở hữu 100% hoặc sở hữu chi phối trên 75% Vốn điều lệ.

Công ty có Vốn điều lệ 5.000 tỷ đồng và trong 05 năm đầu hoạt động công ty sẽ huy động thêm khoảng 50.000 tỷ để tài trợ cho thị trường nhà ở thu nhập thấp từ các nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ, nguồn vốn hỗ trợ phát triển ODA, các nguồn tiền gửi của các tổ chức trong nước và quốc tế và các nguồn vốn hỗ trợ đóng góp dài hạn khác.

Để tài trợ cho các khoản vay nhà ở thu nhập thấp, Công ty sẽ thực hiện theo 2 hình thức là tái cho vay thế chấp và mua lại các khoản nợ cho vay nhà ở thu nhập thấp từ các NHTM.

Công ty sẽ tiến hành cho vay gián tiếp thông qua ngân hàng thương mại tới các đối tượng thụ hưởng. Thời hạn khoản vay có thể kéo dài từ 15 năm - 30 năm tùy từng điều kiện, trường hợp cụ thể và với mức lãi suất ưu đãi thấp hơn mức lãi suất thương mại trên thị trường.

Như vậy nếu đi vào hoạt động chính thức công ty sẽ tập trung tài trợ cho thị trường nhà ở thu nhập thấp với lượng vốn khoảng 50.000 tỷ đồng trong 5 năm đầu hoạt động, tương ứng với khoảng 250.000 căn nhà hay 7,5 triệu m2 nhà ở thu nhập thấp.

BIDV cho biết sẽ tham gia với vai trò nòng cốt trong ban trù bị thành lập Công ty tái cho vay thế chấp để chuẩn bị các thủ tục pháp lý và chuyên môn cần thiết; Tổ chức hoạt động Công ty trong thời gian đầu thành lập (trong thời gian từ 1 đến 2 năm); Sau từ 1 - 2 năm, khi công ty đi vào hoạt động ổn định, BIDV sẽ chuyển giao lại toàn bộ Công ty cho cơ quan có chức năng do Chính phủ chỉ định.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện