Ảnh: Quý Hoà

 
Đông Sang Chủ Nhật | 21/11/2021 22:58

Bất động sản nhà ở "miễn nhiễm" với COVID-19

Nhiều chuyển động tích cực của thị trường bất động sản nhà ở đã được các chuyên gia thảo luận tại Lễ Vinh danh Bất động sản Tiêu biểu Việt Nam 2021.

Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho rằng bất động sản vẫn là khoản đầu tư được chú ý của người dân Việt Nam. Theo ông, việc tăng giá bất động sản, cụ thể là nhà ở trong thời gian qua dù dịch bệnh diễn làm ảnh hưởng kinh tế là có cơ sở vì thứ nhất TP.HCM trong 5 năm qua là thiếu nguồn cung do khó khăn vì pháp lý.

Thứ hai, trong bối cảnh hiện nay nhà đầu tư thường tìm kiếm các khoản đầu tư để bảo toàn tài sản tuy nhiên không phải ai cũng có kinh nghiệm đầu tư chứng khoán, vàng hay ngoại tệ. Trong bối cảnh đó, bất động sản là kênh hấp dẫn nhất. Cuối cùng, nhiều người quan niệm rằng “người có thể tăng, nhưng đất thì không” càng thêm điểm cộng cho kênh đầu tư này.

“Không chỉ Việt Nam, đây là xu hướng chung của Châu Á.”, ông Khương nói.

Chia sẻ góc nhìn về việc giá nhà giảm ở một số nơi có vị trí đẹp trong thời gian qua, ông Khương cho rằng đó là các trường hợp cắt lỗ, khi nhà đầu tư vay ngân hàng mua nhà ở vị trí đẹp và cho thuê. Theo tính toán, thu nhập từ việc cho thuê sẽ giúp họ trả lãi ngân hàng nhưng dịch bệnh khiến kế hoạch này phá sản và các nhà đầu tư này buộc phải cắt lỗ.

Nhưng các trường hợp này không đại diện toàn thị trường, các dự án, các nhà phố dưới 5 tỉ vẫn giao dịch tốt. Theo ông Khương, có thể kiểm chứng cho việc này khi giờ đây các căn hộ trên 3 tỉ đồng, khoảng 75 m2 đều ở xa thành phố, thậm chí dự án ở Bình Dương nhiều vị trí còn cao hơn TP.HCM nhưng vẫn thanh khoản tốt vì nhu cầu nhà ở là có thực.

Tuy nhiên, khác với tình trạng đầu tư lướt sóng như 10 năm trước, khi một suất mua căn hộ có thể chuyển nhượng lên đến 5.000 USD sẽ khó xảy ra hơn. Thay vào đó, ông Khương cho rằng các nhà đầu tư phải cẩn trọng, nhất là những trường hợp vay tiền đầu tư.

Kinh nghiệm của ông Khương hiện nay là các nhà đầu tư cần cân nhắc ba yếu tố: Lý thuyết ngày đầu tiên hay nói cách khác là xác nhận khoản lợi nhuận mong muốn và chuyển nhượng ; tính thanh khoản dễ, khi cần có thể chuyển nhượng nhanh và quan trọng nhất là pháp lý rõ ràng.

Đồng quan điểm về sự hấp dẫn của bất động sản nhà ở, ông Alex Phạm, Đồng Sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành Fina, nền tảng kết nối người dùng với các khoản vay mua nhà và đầu tư cho biết trước dịch công ty xử lý từ 5 đến 10 hồ sơ vay thì nay con số đã tăng lên 20 đến 30 hồ sơ/ngày.

Bên cạnh thông tin trên, trong buổi toạ đàm, các chuyên gia và đại diện các doanh nghiệp cũng bàn về việc, trước sự trỗi dậy của các công ty Proptech (công nghệ trong bất động sản) thời gian qua giới kinh doanh đang thắc mắc liệu các công ty này là đối thủ hay là đối tác của các công ty bất động sản.

Câu chuyện của ông John Lê, sáng lập Propzy đã giải đáp thắc mắc trên.

Giai đoạn năm 1999, ở Bắc Mỹ, Microsoft tuyên bố sẽ dùng công nghệ thay đổi toàn bộ hệ thống môi giới bất động sản truyền thống vào lúc bấy giờ, vốn chiếm khoảng 70% doanh thu trên thị trường. Hiện nay, Microsoft đã bỏ cuộc và môi giới bất đống sản ở Bắc Mỹ vẫn phát triển.

“Từ bài học đó, Propzy xác nhận là đối tác hơn đối thủ vì có những ngành công nghệ không thể thay thế hoàn toàn con người, bất động sản là ngành như vậy.”, ông John Lê nói.