Thứ Hai | 24/08/2015 10:32

Bất động sản nghỉ dưỡng Vũng Tàu sắp lên ngôi?

Những khu vực chỉ cách khu đô thị lớn 2-3 giờ lái xe thì càng có nhiều dự án nghỉ dưỡng hơn so với những nơi phải di chuyển bằng máy bay.

Lượng xe hơi và tổng chiều dài đường cao tốc đang tăng mạnh tại Việt Nam. Văn hóa ôtô sẽ hình thành thói quen lái xe ra khỏi TP.HCM để nghỉ dưỡng cuối tuần. Do đó, bất động sản nghỉ dưỡng ở các khu vực nằm gần TP.HCM trong vòng 3 giờ lái xe sẽ tăng trưởng đáng kể. Cụ thể là bất động sản Bà Rịa - Vũng Tàu”, ông Nguyễn Nam Sơn, Giám đốc Ðiều hành Quỹ đầu tư Vietnam Capital Partners, đã nhận xét tại một hội thảo do NCÐT tổ chức gần đây.

Theo ông Sơn, thị trường căn hộ nghỉ dưỡng tùy thuộc nhiều vào khoảng cách với các đô thị lớn. Những khu vực càng gần khu đô thị lớn, ví dụ cách 2-3 giờ lái xe, thì càng tập trung nhiều dự án nghỉ dưỡng hơn so với những khu vực phải di chuyển bằng máy bay.

Dẫn chứng từ Thái lan cho thấy, trong giai đoạn 2006-2014, lượng căn hộ và biệt thự nghỉ dưỡng ở Pataya và Huahin là 48.000 sản phẩm, trong khi ở Phuket và đảo Koh Samui là 6.000. Số căn hộ được người Thái Lan mua ở khu vực Pataya và Huahin cũng chiếm đến 70%. Quan sát ngành du lịch của Bà Rịa - Vũng Tàu và mức tiêu thụ ôtô của Việt Nam, có thể thấy nhận định của ông Sơn là hoàn toàn toàn có cơ sở.

Chỉ trong 7 tháng đầu năm 2015, tổng số lượng ôtô đã bán tại thị trường Việt Nam là 123.841 chiếc, tăng 59% so với cùng kỳ năm ngoái, theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các doanh nghiệp lắp ráp ôtô trong nước. Bên cạnh lượng xe tăng lên, với việc hoàn thành nâng cấp Quốc lộ 51 và tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành được đưa vào sử dụng, việc di chuyển bằng ôtô từ TP.HCM đến Vũng Tàu chỉ mất 1 giờ 30 phút, thay vì 3-4 giờ như trước đây. Tất cả những yếu tố này khiến khách du lịch đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu ngày càng đông.

Cuối tuần, các khu du lịch tại Bà Rịa - Vũng Tàu luôn tấp nập du khách du lịch từ Đồng Nai, TP.HCM, Bình Dương, Bình Phước... Ví dụ như khu du lịch Suối nước nóng Bình Châu hiện thu hút 2.000-2.500 lượt khách đến tham quan nghỉ dưỡng vào những dịp cuối tuần. Khu du lịch này hiện có 117 phòng nghỉ với giá 2-10 triệu đồng, tất cả đang hoạt động hết công suất.

Hay như dự án Hồ Tràm Strip tại huyện Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu). Kể từ khi giai đoạn một của dự án đi vào hoạt động năm 2013 đến nay, 541 phòng nghỉ hiện đại tại đây luôn trong tình trạng kín phòng khi lượng khách quốc tế, các nhóm khách nằm trong phân khúc cao cấp bắt đầu quay trở lại Vũng Tàu.

Sự nóng lên của ngành du lịch Vũng Tàu cũng khiến thị trường căn hộ cao cấp và biệt thự nghỉ dưỡng tại Bà Rịa - Vũng Tàu dần trở thành nơi được nhiều doanh nghiệp địa ốc lựa chọn để rót vốn trong thời gian qua.

Có thể kể đến như Công ty Địa ốc Việt Hân đang triển khai 2 dự án lớn là Khu phức hợp Skypark Long Điền và Khu dân cư Việt Hân 3 tại huyện Long Điền. Cả 2 dự án này có tổng quy mô hơn 115 ha, với mức đầu tư gần 2 tỉ USD. Hồi giữa tháng 6, Khu biệt thự cửa biển Marine do Công ty Bất động sản Nam Hải làm chủ đầu tư cũng đã được triển khai. Dự án này có diện tích hơn 28 ha, tổng kinh phí hơn 2.000 tỉ đồng.

Mới đây, Tập đoàn Hưng Thịnh cũng tiến ra thị trường bất động sản Vũng Tàu khi mua lại dự án Bàu Sen từ Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển Đô thị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, rồi đổi tên thành dự án Melody Vũng Tàu. Ðây là dự án khối căn hộ gồm 840 căn, diện tích trung bình từ 46-110 m2 với những hướng nhìn ra Bãi sau, công viên Bàu Sen và toàn thành phố Vũng Tàu.

Một dự án khác là Blue Sapphire Resort cũng đã được khởi động lại sau gần 3 năm “đắp chiếu”. Blue Sapphire Resort do Công ty Cổ phần Du lịch và Đầu tư Xây dựng Châu Á (Cotec Asia), thành viên của Cotec Group làm chủ đầu tư. Ðầu năm 2015, với khoản tài trợ hơn 300 tỉ đồng trong thời gian 6 năm từ Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phát triển TP.HCM (HD Bank), chủ đầu tư đã tái khởi động lại dự án này bằng việc tiếp tục thi công hạng mục căn hộ nghỉ dưỡng có tầm nhìn hướng biển. Blue Sapphire Resort có diện tích 76.903 m2, bao gồm 36 căn biệt thự và 2 khu căn hộ gồm 260 căn hộ cao cấp có tầm nhìn hướng biển.

“Sự cạnh tranh tại TP.HCM đang ngày càng khốc liệt. Trong khi đó, tiềm năng du lịch ở Vũng Tàu rất lớn nhưng nguồn cung căn hộ hiện tại còn rất ít”, ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng Giám đốc Hưng Thịnh Land, nói về việc Công ty triển khai dự án ở Vũng Tàu. Theo ông, tình trạng quá tải ở các khách sạn và khu du lịch là vấn đề khiến rất nhiều gia đình có điều kiện tại TP.HCM không thể tìm được phòng khi cuối tuần về Vũng Tàu nghỉ dưỡng. Do đó, xu hướng hiện nay là tùy vào điều kiện kinh tế, họ có thể tìm cho mình một ngôi nhà thứ 2 theo dạng căn hộ khách sạn - condotel ở các điểm du lịch nổi tiếng. Ngoài thời gian nghỉ dưỡng, chủ sở hữu có thể nhờ đơn vị quản lý vận hành, quản lý quốc tế cho khách du lịch thuê lại nhằm sinh lời.

Thực tế cho thấy, xu hướng này đang được các nhà đầu tư cá nhân lựa chọn. Ông Nguyễn Ngọc Trân, một nhà đầu tư sống tại TP.HCM sở hữu căn hộ tại Vũng Tàu Center, cho rằng việc người Sài Gòn mua nhà ở Vũng Tàu để nghỉ dưỡng đã có từ lâu. Tuy nhiên, gần đây họ mới chuyển sang hướng đầu tư căn hộ. “Mua nhà phố tại Vũng Tàu chi phí cao, còn phải thuê người trông coi bảo quản rất tốn kém. Trong khi đó, mua căn hộ giá mềm hơn và đã có dịch vụ an ninh sẵn”, ông nói.

Lưu Đức