Điểm đáng chú ý trong báo cáo lần này của FiinGroup là tỉ lệ đòn bẩy tài chính của các doanh nghiệp bất động sản cơ bản ổn định nhưng năng lực tín dụng đang trên đà suy yếu. Ảnh minh họa: TL.

 
Việt Hà Thứ Năm | 18/08/2022 16:38

Báo động: Vòng quay hàng tồn kho của doanh nghiệp bất động sản niêm yết

Vòng quay hàng tồn kho của các doanh nghiệp bất động sản niêm yết tăng lên ở mức rất cao, 1.497 ngày.

FiinGroup vừa công bố báo cáo chuyên đề về thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Theo đó, tính chung 6 tháng đầu năm 2022, doanh nghiệp bất động sản ghi nhận sự suy giảm giá trị phát hành mạnh với giá trị chỉ đạt hơn 51.000 tỉ đồng, giảm gần 37% so với cùng kỳ 2021. Thay vào đó, tổ chức tín dụng vươn lên là nhóm nhà phát hành lớn nhất với động lực gia tăng nguồn vốn cấp 2 trên lộ trình đạt Basel III cũng như tận dụng kênh trái phiếu cho hoạt động thị trường liên ngân hàng.

Ngành năng lượng gần như không ghi nhận giao dịch phát hành nào đáng kể trong giai đoạn 6 tháng đầu năm. Vấn đề này có thể đến từ việc Quy hoạch điện VIII vẫn chưa được ban hành dẫn đến việc các nhà phát hành trong ngành tiếp tục chờ đợi các chính sách cụ thể và rõ ràng hơn trước khi huy động nguồn lực từ thị trường trái phiếu doanh nghiệp với kỳ hạn dài từ 5-10 năm do tính chất dài hạn của các dự án năng lượng.

Số liệu từ FiinGroup cũng cho thấy mức lãi suất trung bình được chào bán bởi các nhà phát hành trong 6 tháng đầu năm 2022 không quá chênh lệch với năm 2021 khi chỉ giảm 0,17% và đạt mức bình quân 8,8%/năm.

tỉ lệ đòn bẩy tài chính của các doanh nghiệp bất động sản cơ bản ổn định nhưng năng lực tín dụng đang trên đà suy yếu
Tỉ lệ đòn bẩy tài chính của các doanh nghiệp bất động sản cơ bản ổn định nhưng năng lực tín dụng đang trên đà suy yếu

Điểm đáng chú ý trong báo cáo lần này của FiinGroup là tỉ lệ đòn bẩy tài chính của các doanh nghiệp bất động sản cơ bản ổn định nhưng năng lực tín dụng đang trên đà suy yếu. Tỉ lệ đòn bẩy Nợ/Vốn Chủ sở hữu của các doanh nghiệp bất động sản niêm yết giảm cùng với chỉ số bao phủ lãi vay cho thấy khả năng vay và trả nợ của các doanh nghiệp này vẫn tương đối ổn định, tuy nhiên tình hình dịch bệnh và vấn đề pháp lý làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án, qua đó khiến việc tiếp cận nguồn vốn từ các kênh gặp hạn chế.

vòng quay hàng tồn kho của các doanh nghiệp bất động sản niêm yết tăng lên ở mức rất ca
Vòng quay hàng tồn kho của các doanh nghiệp bất động sản niêm yết tăng lên ở mức rất cao. 

Thêm vào đó, do sự trầm lắng về thanh khoản bất động sản, cấp phép dự án, kiểm soát tín dụng làm cho triển khai dự án và mở bán chậm. Điều này làm cho vòng quay hàng tồn kho của các doanh nghiệp bất động sản niêm yết tăng lên ở mức rất cao, 1.497 ngày, vào thời điểm cuối tháng 6/2022 (tức với tốc độ triển khai và bán hàng như diễn ra trong quý II vừa qua thì phải mất hơn 4 năm mới giải phóng lượng hàng tồn kho này). “Đây là mức cao đáng báo động cho các doanh nghiệp bất động sản trong bối cảnh hiện nay”, FiinGroup nhận định. 

Điều này trở nên quan trọng trong bối cảnh các doanh nghiệp bất động sản niêm yết chứng kiến doanh thu thuần giảm 49% và lợi nhuận sau thuế giảm 72,5% trong quý II/2022 và dự kiến 2022 đi ngang (với mức lợi nhuận sau thuế dự kiến tăng chỉ 2%). 

Có thể bạn quan tâm 

“Của để dành” khu công nghiệp

Ngàn kế xoay vốn của bất động sản