Thứ Năm | 08/01/2015 14:11

Bà Châu Thị Thu Nga và những dự án tai tiếng

Thông tin đại biểu Châu Thị Thu Nga vừa bị bắt giam về hành vi lừa đảo càng khiến tương lai của những dự án này thêm mờ mịt.

Tập đoàn Housing Group của bà Châu Thị Thu Nga được biết đến là chủ đầu tư của nhiều dự án bất động sản lớn. Tuy nhiên, các dự án này đa phần đều mang nhiều tai tiếng khi chủ đầu tư thu tiền của khách hàng nhưng lại để dự án "đắp chiếu" trong nhiều năm.

Thông tin bà Châu Thị Thu Nga vừa bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công An bắt giam về hành vi lừa đảo càng khiến tương lai của những dự án này thêm mờ mịt.

Dự án khu Nhà ở kinh doanh ở phố Thượng Thụy, phường Phú Thượng, Tây Hồ

Dự án “Khu nhà ở kinh doanh” của Housing Group tại Phú Thượng ngày 21/5/2014.
Dự án “Khu nhà ở kinh doanh” của Housing Group tại Phú Thượng ngày 21/5/2014.

Chủ đầu tư của dự án này là Liên doanh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Nhà đất (Housing Group) và Công ty Cổ phần Lắp máy (Inco).

Nhiều khách hàng cho biết đã đóng tiền góp vốn cho Housing Group từ năm 2005 - 2008 với tổng số tiền từ 60-100% giá trị hợp đồng mua nhà, nhưng đến nay nhà mới chỉ xây xong móng và bỏ hoang từ nhiều năm qua.

Theo các khách hàng, sở dĩ họ mua căn hộ tại dự án một phần là do tin tưởng vào bà Châu Thị Thu Nga vừa là đại biểu Quốc hội, lại là Chủ tịch HĐQT Housing Group.

Hợp đồng giữa chủ đầu tư với khách hàng cam kết sẽ giao nhà từ năm 2009, nhưng dự án đã dừng xây dựng vài năm nay.

Được biết, Dự án này đã xây xong móng và huy động vốn từ cách đây nhiều năm nhưng đến tháng 4/2013 mới được TP Hà Nội cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nhà xưởng sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp để thực hiện dự án đầu tư xây dựng “Khu nhà ở kinh doanh”.

Dự án Thượng Đình Plaza, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Phối cảnh dự án Thượng Đình Plaza.
Phối cảnh dự án Thượng Đình Plaza.

Thượng Đình Plaza là một Tổ hợp thương mại cao cấp, căn hộ sang trọng, được Housing Group đầu tư xây dựng trên khu đất số 132 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Dự án có vị trí đắc địa của thủ đô Hà Nội, là nơi tập trung nhiều đầu mối giao thông huyết mạch…

Thời gian thực hiện dự án bắt đầu từ quý I/2012, dự kiến bàn giao nhà quý IV/2015.

Năm 2010, thông qua Công ty CP Quỹ đầu tư bất động sản VPREIT và CTCP Tư vấn và giải pháp doanh nghiệp (Cty MC&BS), chủ đầu tư đã huy động vốn triển khai dự án từ khách hàng theo thỏa thuận kéo dài 18 tháng.

Tuy nhiên, đến cuối 2013 đã quá thời hạn thỏa thuận nhưng chủ dự án vẫn không thể chuyển đổi hợp đồng vay vốn sang hợp đồng mua bán nhà, cũng như không thực hiện nghĩa vụ trả nợ. Trong khi, đã nhiều lần khách hàng yêu cầu rút vốn nhưng không được giải quyết.

Dự án Khu chung cư cao tầng B5 Cầu Diễn, huyện Từ Liêm, Hà Nội

Dự án B5 Cầu Diễn.
Dự án B5 Cầu Diễn.

Chủ đầu tư của dự án này là Liên doanh Housing Group và Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư Xây dựng phát triển Hà Nội (Công ty XD Hà Nội) với tỷ lệ góp vốn lần lượt là 60% và 40%.

Hai công ty này ký kết hợp tác đầu tư dự án B5 Cầu Diễn từ năm 2008 với

Dự án B5 Cầu Diễn là dự án thành phần của Khu đô thị thành phố Giao lưu Tây Hồ Tây, có diện tích hơn 22.000m2. Dự án được xây dựng làm nhà tái định cư với số tầng cao bị khống chế từ 9 đến 13 tầng.

Tuy nhiên, Liên doanh này đã chào bán cho khách hàng với bản thiết kế gồm 6 tòa nhà chung cư cao từ 28 đến 32 tầng với khoảng 2.000 căn hộ thương mại.

Công ty XD Hà Nội và ông Nguyễn Văn Tuẫn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty này bị tố cáo đã đứng ra huy động trên 100 tỷ đồng của khách hàng. Bà Châu Thị Thu Nga cũng bị tố cáo huy động số tiền khoảng 500 tỷ đồng.

Tháng 9/2013, Bộ Công an đã có lệnh bắt khẩn cấp đối với ông Nguyễn Văn Tuẫn.

Hiện tại, dự án này vẫn chỉ là bãi đất trống, mới giải phóng được khoảng 60% mặt bằng. Trong khi đó, chủ đầu tư cam kết với nhiều khách hàng sẽ bàn giao nhà trong năm 2015.

Nguồn DVO Tổng hợp